29/05/2015 10:10 GMT+7

​Nga cấm tiết lộ thông tin binh sĩ thiệt mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thông qua sắc lệnh cấm tiết lộ thông tin về binh sĩ thiệt mạng trong các “chiến dịch đặc biệt” thời bình.

Một chỉ huy quân đội Ukraine cho các phóng viên quốc tế thấy những vũ khí mà lực lương Kiev thu giữ của binh sĩ Nga ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, theo sắc lệnh mới, các thông tin về binh sĩ thiệt mạng trong những “chiến dịch đặc biệt” thời bình là “bí mật quốc gia”. Như vậy những người tiết lộ thông tin về binh sĩ thiệt mạng sẽ bị truy tố và có thể phải ngồi tù.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sắc lệnh này “không liên quan đến tình hình Ukraine” mà chỉ là việc tăng cường luật Nga quản lý bí mật nhà nước. Ông Peskov nhấn mạnh ông Putin không có ý định tổ chức các chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Chính quyền Nga không giải thích rõ các “chiến dịch đặc biệt” là gì. Theo luật pháp Nga hiện tại, hành vi tiết lộ bí mật nhà nước là tội hình sự, có thể dẫn đến án tù 4 năm. AFP dẫn lời một số nhà phân tích phương Tây nhận định Matxcơva muốn ngăn chặn thông tin binh sĩ Nga thiệt mạng trên chiến trường Ukraine.

“Mục tiêu là ngăn cản việc những thiệt hại ở miền đông Ukraine bị rò rỉ” - nhà phân tích quân sự Pavel Felgenhauer cho biết. Điện Kremlin ra sắc lệnh trên sau vụ chính quyền Ukraine bắt giữ hai binh sĩ Nga ở miền đông nước này.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đưa hàng ngàn binh sĩ và khí tài đến miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai. Matxcơva bác bỏ cáo buộc này nhưng hai binh sĩ bị Kiev bắt giữ khai thuộc lực lượng vũ trang Nga, được cử đến miền đông Ukraine để thực hiện chiến dịch do thám.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng chỉ trích sắc lệnh mới của chính quyền Nga. “Đây là một động thái sai lầm nhằm che đậy điều mà ai cũng biết. Đó là binh sĩ Nga đang chiến đấu và thiệt mạng ở miền đông Ukraine” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke tuyên bố. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên