29/05/2015 06:58 GMT+7

​Mỹ truy tố 15 người Trung Quốc gian lận thi cử

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Mỹ hôm 28-5 đã truy tố 15 người Trung Quốc gian lận thi cử đầu vào tại các trường đại học tại Mỹ. Các chuyên gia nhận định tình trạng trên chỉ là phần nổi của tảng băng.


Các học sinh Trung Quốc đang tham gia một kỳ thi - Ảnh: Channelnewsasia​

Các bị cáo, từ 19-26 tuổi, sinh sống tại Boston, Pittsburgh, California, Wisconsin, Oregon, Pennsylvania, Virginia và Massachusetts, bị cáo buộc làm giả hộ chiếu, email và gian lận.

Hiện tại, chỉ có bị cáo từ bang  Massachusetts bị bắt giữ, các bị cáo khác được cho tại ngoại.

Nhà chức trách cho biết thư triệu tập đã được gởi đến 9 người khác sống tại Mỹ và hai người hiện đang ở Trung Quốc.

Để có được tấm vé vào một số trường đại học danh giá tại Mỹ, các thí sinh phải trải qua một số bài thi tiêu chuẩn. Giá để thuê người thi hộ vào khoảng 6.000 USD.

Các sinh viên tương lai và phụ huynh tìm đến đường dây thi hộ thông qua việc tìm kiếm trên Internet và các công cụ trò chuyện trực tuyến. Sau khi thỏa thuận xong với phía thi hộ, hộ chiếu giả ở Trung Quốc sẽ được chuyển phát nhanh đến các tay thi hộ ở Mỹ.

Việc thi hộ đã diễn ra 4 năm (từ 2011-2015). Phía công tố từ chối tiết lộ tên các trường đại học có thí sinh thi hộ.

Mức án cao nhất cho tội gian lận có thể lên đến 20 năm tù kèm mức phạt 250.000 USD. Tội làm giả hộ chiếu có thể nhận mức án 10 năm tù và mức phạt 250.000 USD.

 Nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng và vấn đề trên còn lớn hơn rất nhiều so với một vụ án chỉ liên quan đến 15 người.

“Tôi nghi ngờ rằng vẫn còn nhiều vụ gian lận chưa bị phát hiện” – Công tố viên quận miền tây Pennsylvania David Hickton cho biết.

Robert Schaeffer, giám đốc chương trình giáo dục công Fair Test cho biết hiện có rất nhiều báo cáo cho thấy gian lận xảy ra tràn lan trong các bài kiểm tra SAT tại Châu Á, đặc biệt là tại Hong Kong, Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên