28/05/2015 10:51 GMT+7

Mỹ yêu cầu điều tra vụ mộ tập thể ở Malaysia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Malaysia hôm 27-5 yêu cầu giới chức Malaysia mở cuộc điều tra toàn diện về những ngôi mộ tập thể, nghi chôn người nhập cư là nạn nhân của các đường dây buôn người.

Đường dẫn vào một trong những khu trại mà bọn buôn người sử dụng ở Perlish   Ảnh:AFP

Theo AFP, những ngôi mộ này nằm gần trại của bọn buôn người ở trong các khu rừng ở bang Perlis, bắc Malaysia. Washington cáo buộc những kẻ buôn người đã sát hại số nạn nhân trên. 

Bộ ngoại giao Mỹ kêu gọi Malaysia khởi tố những người có trách nhiệm trong vụ việc. “Chúng tôi biết giới chức an ninh và thực thi luật pháp Malaysia đang tích cực điều tra những ngôi mộ được phát hiện này. Chúng tôi khuyến khích một cuộc điều tra minh bạch, đáng tin cậy và mau chóng.”- AFP dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ nội vụ Malaysia Wan Junaidi Tuanku cho biết cảnh sát nước này đã bắt và điều tra 12 nhân viên cảnh sát nhằm xác định liệu họ có liên quan đến những ngôi mộ tập thể vừa được phát hiện này hay không.

Hồi đầu tuần, cảnh sát Malaysia xác nhận đã phát hiện 139 ngôi mộ và 28 khu trại bỏ hoang ở Perlis,  một khu vực biên giới bắc Malaysia-Thái Lan, trong đó có nhiều mộ tập thể . Cảnh sát cho rằng những kẻ buôn người đã dùng các khu trại này. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu thi thể người trong các khu một trên.

Washington đang phối hợp với các nước có công dân là nạn nhân trong vụ này, đồng thời phối hợp với các tổ chức quốc tế chống lại tội phạm buôn người và bảo vệ nạn nhân.  Các đội pháp y của Bộ nội vụ Malaysia bắt đầu khai quật thi thể từ các khu mộ cạn để phục vụ điều tra.

Giới chức Malaysia cũng đang mở cuộc điều tra liệu các viên chức kiểm lâm địa phương có liên quan đến các băng nhóm buôn người này hay không. Các khu rừng dọc biên giới Malaysia-Thái Lan là nơi giam giữ nhữ người nhập cư do bọn buon người đưa từ Myanmar và Bangladesh đến các nước Đông Nam Á.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên