25/05/2015 12:04 GMT+7

​Trung Quốc tuyên bố phá vỡ 181 “băng khủng bố” Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đã phá vỡ 181 “băng nhóm khủng bố” ở Tân Cương.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Today Online

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Tân Cương đã truy quét 181 băng nhóm này và bắt giữ 112 nghi can. Chính quyền Trung Quốc khẳng định 96,2% trong số các băng đảng này đang lên kế hoạch “tấn công khủng bố” ở Tân Cương.

Đây là kết quả của chiến dịch chống khủng bố mà Bắc Kinh phát động từ năm ngoái, sau vụ đánh bom liều chết ở khu chợ trời thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương, khiến 39 người thiệt mạng.

Một vụ tấn công đẫm máu trước đó xảy ra ở nhà ga Côn Minh khiến 31 người chết và 141 người bị thương.

Bắc Kinh luôn khẳng định bạo động ở Tân Cương xuất phát từ các nhóm cực đoan muốn thành lập một nhà nước độc lập tại đây. Trong vài năm qua, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động ở Tân Cương.

Tuy nhiên các nhóm người Uighur gốc Tân Cương ở nước ngoài chỉ trích chính quyền Trung Quốc áp dụng các chính sách đàn áp người Uighur cả về kinh tế, văn hóa và tôn giáo. Mọi lợi ích từ các chương trình phát triển Tân Cương đều rơi vào tay người Hán, và đó là nguyên nhân thực tế dẫn tới bạo động.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên