25/05/2015 11:36 GMT+7

Mỹ bắt 71 người biểu tình phản đối "tuyên vô tội cảnh sát"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-5, 71 người ở thành phố Cleveland, bang Ohio đã bị bắt do biểu tình phản đối một cảnh sát da trắng được tha bổng sau vụ xả súng vào hai công dân da đen ở Mỹ hai năm trước.

Người dân Cleveland biểu tình phản đối quyết định tha bổng cảnh sát Micheal Brelo - Ảnh:AFP
Người dân Cleveland biểu tình phản đối quyết định tha bổng cảnh sát Micheal Brelo - Ảnh:AFP

Theo CNN sáng 24-5, các cuộc biểu tình hình thành ở khu trung tâm Cleveland sau khi thẩm phán John P. O'Donnell tuyên bố tha bổng Micheal Brelo, viên cảnh sát đã từng ra tòa trong năm 2012 do bắn chết Timothy Russell và Malissa Williams, cặp đôi người da đen không mang vũ khí.

Báo Guardian nhắc lại rằng Brelo đã bắn 49 phát vào xe hơi của hai người này hồi tháng 11-2012. Nữ chính trị gia ở Cleveland - Marcia Fudge cho rằng quyết định của thẩm phán là một cú "gây choáng váng trên con đường giành công lý cho các nạn nhân và người dân thành phố Cleveland”.

Ban đầu không khí tuần hành diễn ra rất hòa bình nhưng đến trưa và tối cùng ngày thì chuyển biến căng thẳng hơn.

Một đoàn biểu tình đã cắt đứt tuyến đường Route 2 trước khi cảnh sát vãn hồi trật tự. Những người biểu tình đã quá khích ở khu Tower City Center, họ ném vỡ cả bảng hiệu của một nhà hàng và tràn vào bên trong. Những hành vi này buộc cảnh sát phải bắt người.

Các hình ảnh trên CNN cho thấy cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện ở đường East Fourth Street, nơi có chuỗi nhà hàng quán ăn và đẩy lùi người biểu tình. Đám đông người biểu tình cũng tập trung bên ngoài tòa án Cleveland trong suốt nhiều giờ liền. Họ hô to “không luật pháp, không hòa bình” và “chuyện mạng sống của người da đen”.

“Chúng tôi chỉ di chuyển vào trong và bắt giữ người khi tình hình diễn biến thành bạo lực và người dân không chịu giải tán" -  cảnh sát trưởng Cleveland Calvin Williams cho biết và khẳng định nhân viên dưới quyền của ông đã kiên nhẫn trước sự phẫn nộ và tâm trạng thất vọng của người dân. "Chúng tôi đã cho người dân không gian và môi trường an toàn để thể hiện quyền của mình” - cảnh sát Williams nói.

Báo Guardian còn cho biết thêm không chỉ có Brelo mà còn 12 viên chức cảnh sát khác cũng đã bắn vào xe của Russell and Williams. Tuy nhiên chỉ cảnh sát Brelo là bị cáo buộc tội liên quan đến vụ việc.

Báo Washington Post cho biết trong 10 năm qua đã có 54 viên chức Mỹ bị buộc tội liên quan đến những vụ nổ súng chết người.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên