23/05/2015 09:17 GMT+7

Thượng viện Mỹ nhất trí trao quyền đàm phán TPP cho tổng thống

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với tỉ lệ 62 phiếu thuận trên 37 phiếu chống, thượng viện Mỹ vào chiều muộn 22-5 đã nhất trí trao quyền đàm phán nhanh TPP cho ông Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ 2 từ phải sang) gặp gỡ lãnh đạo các nước tham gia TPP tại Bắc Kinh ngày 10-11-2014 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau những tranh cãi gay gắt, rốt cuộc tới chiều muộn hôm qua 22-5, cuộc bỏ phiếu lần chót tại thượng viện Mỹ đã đi đến thống nhất này.

Đây sẽ là quyết định quan trọng trong chính sách xoay trục về châu Á của tổng thống Mỹ Barack Obama. Một chính sách được cho là nhằm đối phó với những ảnh hưởng đang gia tăng về kinh tế cũng như ngoại giao của Trung Quốc thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sau khi được Thượng viện nhất trí, dự luật sẽ được trình lên Hạ viện đợt bỏ phiếu vào đầu tháng tới. Với số lượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện hiện nay, trang RT của Nga cho rằng, dự luật trao quyền đàm phán nhanh cho ông Obama sẽ lại tiếp tục đối mặt với thử thách khó khăn hơn.

Nếu được Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ cho phép ông Obama có toàn quyền thương thuyết về những điều khoản trong TPP với 11 quốc gia khác, sau đó trình lên Quốc hội Mỹ xem xét. Khi đó, quốc hội Mỹ sẽ chỉ có thể bỏ phiếu đồng thuận hay bác bỏ mà không có quyền chỉnh sửa thêm vào nội dung hiệp định.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên