20/05/2015 10:49 GMT+7

​Mỹ: TPP sẽ bảo vệ công nhân và môi trường thế giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ đề ra “các tiêu chuẩn cao nhất” để bảo vệ giới công nhân và môi trường thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Quốc hội không cản trở TPP - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trao đổi với các công nhân nhà máy Boeing ở Renton, Ngoại trưởng Kerry mô tả TPP là “một thỏa thuận thương mại lịch sử”.

“TPP không phải là thỏa thuận thương mại của ông bà hay cha mẹ chúng ta mà là thỏa thuận của thế kỷ 21 với các tiêu chuẩn cao” - ông Kerry nhấn mạnh.

TTP hiện vẫn đang trong quá trình đàm phán, nhưng sẽ bao trùm 40% nền kinh tế toàn cầu nhờ sự hiện diện của hai nền kinh tế khổng lồ là Mỹ và Nhật. Tuy nhiên các công đoàn thương mại Mỹ thời gian qua chỉ trích TPP có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Liên đoàn Lao động Mỹ (AFL) và Liên đoàn các tổ chức công nghiệp (CIO) kêu gọi TTP đảm bảo quyền lợi của công nhân tất cả các nước thành viên.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố TPP sẽ đáp ứng mọi tiêu chuẩn lao động và môi trường quan trọng và sẽ ngăn chặn việc các quốc gia thành viên sử dụng công nhân chưa đủ độ tuổi và phải làm việc trong môi trường không an toàn.

“Tôi đã chiến đấu cả sự nghiệp vì những vấn đề này và tôi không có ý định đột ngột rũ bỏ công sức cả đời mình”,
Ông Kerry cũng cam kết rằng TTP sẽ đảm bảo duy trì môi trường trong sạch. 

Ngoại trưởng Kerry cũng cảnh báo chỉ có các đối thủ của Mỹ được hưởng lợi nếu Quốc hội Mỹ cản trở TPP. “Hoàn tất TPP sẽ gửi thông điệp khắp khu vực và thế giới rằng Mỹ vẫn sẽ là thế lực lãnh đạo vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ có các đối thủ của Mỹ hưởng lợi  nếu Mỹ không tham gia TPP” - ông Kerry giải thích.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định Mỹ cần phải chấp nhận thực tế rằng kể cả nếu Mỹ không tham gia thì hệ thống kinh tế toàn cầu vẫn sẽ thay đổi và tiến hóa. Và Mỹ cần trở thành quốc gia viết ra các quy tắc thương mại toàn cầu thay vì để Trung Quốc làm điều đó.

Tuần trước, các nghị sĩ Dân chủ Mỹ ở Thượng viện cản trở dự luật trao cho Tổng thống Barack Obama quyền đàm phán nhanh để hoàn tất TPP. Tuy nhiện sau đó Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua việc xem xét dự luật này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: TPP Mỹ John Kerry