20/05/2015 13:48 GMT+7

Canada bắt 10 thanh niên toan trốn theo IS

T.VY
T.VY

TTO - Cảnh sát Canada ngày 20-5 thông báo bắt giữ 10 thanh niên bị nghi ngờ có ý định tới Iraq và Syria để gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhiều người trẻ phương Tây đã bị IS chiêu dụ chạy sang Iraq hoặc Syria chiến đấu cho chúng - Ảnh: BBC

Trong một thông báo ra sáng nay 20-5 (giờ VN), cảnh sát hoàng gia Canada (RCMP) cho biết các thanh niên này bị bắt tại sân bay quốc tế Trudeau ở Montreal.

Danh tính các nghi can này không được tiết lộ do họ chưa bị truy tố, nhưng RCMP tịch thu hộ chiếu của họ, thẩm vấn họ cũng như gia đình, bạn bè... và vẫn đang tiếp tục điều tra. 

Cảnh sát cũng đề nghị báo chí tôn trọng sự riêng tư của các thành viên gia đình nghi can vì "đây là thời điểm rất khó khăn" với họ khi biết con em mình muốn trốn đi để gia nhập khủng bố.

Luật sư của một trong các nghi can nói với Radio-Canada rằng thân chủ của ông là "nạn nhân", đồng thời cho biết thân chủ ông bị một người chiêu mộ của IS tiếp cận qua mạng và hứa hẹn "một cuộc sống tốt đẹp hơn" (khi gia nhập IS).

Canada là một trong những nước tham gia liên minh chống IS ở Iraq và Syria. Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Stephen Harper thông báo rằng ông có kế hoạch mở rộng sứ mệnh chống IS và cam kết hỗ trợ 139 triệu USD để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tăng ở khu vực.

Theo Trung tâm chống khủng Quốc gia Mỹ (NCTC), hơn 20.000 người từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều người phương Tây, đã đến Syria để gia nhập IS và các nhóm cực đoan khác.

Các quan chức an ninh tại các nước phương Tây lo ngại rằng những người này sẽ sử dụng các kỹ năng chiến đấu của họ để chống lại đất nước mình khi trở về.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên