19/05/2015 13:29 GMT+7

Tổng thư ký LHQ kêu gọi Bình Nhưỡng không gây căng thẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên tiếng kêu gọi Triều Tiên không thực hiện các hành động làm leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho rằng CHDCND Triều Tiên cần phải chủ động giảm căng thẳng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo châu Á ở Seoul, ông Ban Ki Moon khẳng định bán đảo Triều Tiên bị chia rẽ vẫn là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới.

“Nếu các hành động của CHDCND Triều Tiên tiếp diễn, chúng ta sẽ phải chứng kiến việc chạy đua vũ trang và căng thẳng leo thang khắp khu vực” - ông Ban nhấn mạnh.

Ngày 19-5, quân đội Hàn Quốc đã mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở bờ biển phía đông với tên lửa chống tàu và máy bay chiến đấu. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 20 tàu chiến và nhiều máy bay tiêm kích đã tham gia cuộc tập trận. 

Trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, vi phạm nghị quyết của LHQ. Tổng thư ký Ban kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với bàn đàm phán đa phương và tuân thủ các nghị quyết của LHQ.

Tổng thư ký LHQ cho rằng CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nhân đạo, khẩn cấp nhất là việc rất nhiều trẻ em nước này bị suy dinh dưỡng.

“Sinh mạng của các em đang bị đe dọa. Nếu không có sự hỗ trợ, các em sẽ phải hứng chịu nhiều thiệt hại lâu dài” - ông Ban cảnh báo.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố các hành động của CHDCND Triều Tiên đang đe dọa ổn định của cả châu Á.

“CHDCND Triều Tiên đã leo thang căng thẳng quân sự bằng vụ thử tên lửa và gây sốc cho cả cộng đồng quốc tế với những vụ thanh trừng cả những quan chức cấp cao nhất” - bà Park mô tả.

Tuần trước bà Park cũng đưa ra một tuyên bố tương tự và bị Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA lăng mạ là “rắn độc”. Hôm nay bà Park tuyên bố các hành động khiêu khích và đối đầu của Bình Nhưỡng “sẽ không đem lại hiệu quả gì”.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên