18/05/2015 16:25 GMT+7

Trung Quốc: Hàng ngàn người tuần hành đụng độ cảnh sát

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hàng ngàn người đã xuống đường ở huyện Lân Thủy, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc yêu cầu chính quyền không được thay đổi dự án đầu tư đường sắt cao tốc đi ngang qua địa phương này.

Hàng ngàn người dân Lân Thủy đã rầm rộ tuần hành ngày 17-5 - Ảnh:Weibo
Hàng ngàn người dân Lân Thủy đã rầm rộ tuần hành ngày 17-5 - Ảnh: Weibo

Báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết đã có nhiều người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người dân xảy ra hôm 17-5.

Người dân Lân Thủy đã tuần hành trên quãng đường dài đến 3km. Họ muốn tuyến đường sắt cao tốc nối từ thành phố Đạt Châu đến Trùng Khánh phải đi ngang qua Lân Thủy như đề xuất ban đầu.

Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh xuất hiện tin đồn giới chức Trung Quốc đã đồng ý một phương án khác là để dự án này sẽ đi ngang quê nhà của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình - thành phố Quảng An thay vì huyện Lân Thủy.

Một số cư dân Lân Thủy cho hay họ biết được thông tin này sau khi viết thư hỏi chủ tịch thành phố Quảng An rằng liệu ông có biết bất kỳ tin tức gì về dự án này hay không. Vị chủ tịch này đã trả lời thẳng trên trang web chính thức của chính quyền thành phố Quảng An hôm 7-5 rằng “đoạn đường sắt cao tốc này sẽ đi qua thành phố Quảng An chứ không phải Lân Thủy”.

Câu trả lời này hiện nay đã không còn trên trang web của chính quyền thành phố Quảng An. Tuy nhiên, dân cư mạng đã kịp lưu lại và phát tán thông tin trên rất nhanh trên mạng xã hội của Trung Quốc. Nó khiến cư dân Lân Thủy phẫn nộ và kéo theo là cuộc tuần hành rầm rộ vào hôm 17-5. 

Những hình ảnh trên mạng Weibo cho thấy hàng ngàn người đã phong tỏa một con đường trong huyện Lân Thủy. Cả những hình ảnh cho thấy các đụng độ giữa cảnh sát và người tham gia tuần hành. Có người bị đánh đến đổ máu.

Trang tin China News cho biết sau cuộc tuần hành, giới chuyên gia vẫn đang xem xét tất cả những tuyến đường sắt đã được đề xuất trong vùng này, không nêu cụ thể tên bất kỳ địa phương nào.

Tuy nhiên, người dân Lân Thủy khẳng định báo Tin Tức Đạt Châu Buổi Tối từng đăng một nghiên cứu của giới chuyến gia này về tính khả thi của tuyến đường sắt trên thì Lân Thủy là địa phương được chọn trong dự án. Bởi đây là một huyện nghèo đang chưa có hệ thống điện, nước sinh hoạt ổn định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên