15/05/2015 07:51 GMT+7

Theo sát giàn khoan Hải Dương 981, sẵn sàng ứng phó

Q.TRUNG - M.QUANG - 
M.LOAN
Q.TRUNG - M.QUANG - 
M.LOAN

TT - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc - Ảnh: T.L

Liên quan đến thông tin giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động ở khu vực giếng Lăng Thủy trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan này.

“Đại diện Cảnh sát biển Việt Nam ngày 13-5 đã nói rất rõ, trong đó cho biết các cơ quan chức năng đã theo dõi chặt chẽ và có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó khi có sự việc xảy ra trên biển” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981 tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 14-5 ở Hà Nội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết đã nắm được thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Cảnh sát biển đã nắm bắt tình hình hướng di chuyển và hoạt động của giàn khoan này.

“Tuy nhiên, những thông tin, dấu hiệu đến nay cho thấy giàn khoan này cũng như các giàn khoan khác của Trung Quốc đang hoạt động trên biển Đông nằm ở vùng biển của họ. Do đó, những hoạt động thăm dò, khai thác này không ảnh hưởng, không xâm phạm đến vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Khi phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 hay các giàn khoan khác có hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển thì lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ có các biện pháp đấu tranh để bảo vệ chủ quyền” - vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Trước đó, trang web của Cục Hải sự Trung Quốc hôm 6-5 thông báo giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động từ ngày 6 đến 16-5 tại địa điểm có tọa độ 17°03'44"5N/109°59'02"7E.

Giàn khoan này đang hoạt động tại khu vực giếng Lăng Thủy 25-1S-1 ở biển Đông, cách thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) 75 hải lý về phía đông nam.

Q.TRUNG - M.QUANG - 
M.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên