14/05/2015 12:11 GMT+7

​Hạ viện Mỹ đồng thuận chấm dứt chương trình do thám điện thoại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hạ viện Mỹ đã thông qua dự thảo Luật tự do Mỹ với những chỉnh sửa, trong đó chấm dứt chương trình do thám điện thoại diện rộng của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Tư lệnh Bộ chỉ huy mạng kiêm giám đốc của Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (NSA), đô đốc Michael Rogers - Ảnh: Getty Images

Theo Vox, dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 13-5 với tỉ lệ phiếu ủng hộ áp đảo: 338 phiếu thuận so với 88 phiếu chống.

Tỉ lệ này cũng cho thấy sự thuận tình đáng kể ở hai đảng: Đảng Cộng hòa là 196 phiếu thuận/47 phiếu chống và Đảng Dân chủ là 142 phiếu thuận/41 phiếu chống.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật đang được chuyển tiếp lên xem xét tại Thượng viện.

Tờ Washington Post cho biết mục 215 trong Đạo luật yêu nước (Patriot Act) vốn là căn cứ để NSA tiến hành chương trình do thám điện thoại sẽ hết hạn vào ngày 1-6 tới. Do đó Quốc hội Mỹ hoặc sẽ phải gia hạn hoặc phải chỉnh sửa.

Dự thảo Luật tự do Mỹ đặt ra quy định pháp lý mới yêu cầu NSA thay vì tự ý thực hiện chương trình do thám trên diện rộng, sẽ phải xin phép khi muốn thu thập dữ liệu điện thoại từ các công ty viễn thông. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, tòa án sẽ quyết định việc cấp phép thực hiện cho NSA.

Tuần trước, phiên tòa phúc thẩm của tòa án liên bang kết luận ngay cả khi chiếu theo các điều khoản của Đạo luật yêu nước hiện hành thì chương trình do thám điện thoại của NSA cũng phạm pháp.

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên