12/05/2015 18:04 GMT+7

Phe đối lập Nga khẳng định 220 lính Nga chết ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-5, phe đối lập Nga công bố báo cáo khẳng định điện Kremlin đã chi hơn 1 tỉ USD để hỗ trợ phe ly khai ở đông Ukraine và ít nhất 220 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trên chiến trường này.

Các tay súng thuộc lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine diễu binh tại Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phe đối lập Nga cho biết đây là báo cáo của cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov, người bị ám sát một cách bí hiểm tại trung tâm thủ đô Matxcơva hồi tháng 2. Các thành viên Đảng RPR-Parnas của ông và một số nhà báo đã hỗ trợ hoàn thành báo cáo 65 trang này.

Ông Nemtsov đã phỏng vấn nhiều gia đình binh sĩ Nga để viết báo cáo gây chấn động này. Theo đó, ít nhất 150 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở làng Ilovaisk tại miền đông Ukraine. Thêm 70 binh sĩ khác bị giết chết khi bạo lực bùng lên tại thị trấn Debaltseve hồi đầu năm nay.

Báo cáo của ông Nemtsov cho biết mỗi gia đình các binh sĩ thiệt mạng ở Ilovaisk được bồi thường khoảng 3 triệu rúp (58.500 USD) với điều kiện họ không được công khai về cái chết của thân nhân. Tuy nhiên gia đình các binh sĩ chết ở Debaltseve chưa được bồi thường.

Báo cáo khẳng định các binh sĩ Nga khi được đưa đến miền đông Ukraine đều buộc phải làm thủ tục giải ngũ. Đây là cách để điện Kremlin chứng minh rằng chỉ có “người tình nguyện” Nga đến miền đông Ukraine tham chiến.

Báo cáo ước tính Chính phủ Nga đã hỗ trợ quân ly khai và “người tình nguyện” ở miền đông Ukraine khoảng 53 tỉ rúp, tương đương 1,04 tỉ USD, trong vòng 10 tháng qua. Mỗi binh sĩ Nga tham gia chiến đấu ở Ukraine được trả lương 90.000 rúp (1.774 USD) mỗi tháng.

Đảng RPR-Parnas tuyên bố báo cáo của ông Nemtsov là bằng chứng cho thấy sự hiện diện của quân đội Nga tại miền đông Ukraine. Trước đó Chính phủ Ukraine và phương Tây cũng nhiều lần cáo buộc Matxcơva cung cấp khí tài và binh sĩ cho quân ly khai.

Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên