08/05/2015 14:33 GMT+7

​CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ bắn tàu Hàn Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-5, chính quyền Bình Nhưỡng đe dọa sẽ bắn mà không cảnh báo các tàu hải quân Hàn Quốc nếu các tàu này xâm phạm lãnh hải của CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải.

Tàu hải quân Hàn Quốc tuần tra trên Hoàng Hải - Ảnh: Time

Theo AFP, quân đội CHDCND Triều Tiên cáo buộc 17 tàu tuần tra tốc độ cao của hải quân Hàn Quốc đã xâm phạm lãnh hải của miền Bắc trong tuần đầu tiên của tháng 5 với lý do ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp.

Bình Nhưỡng tuyên bố đây là “cảnh báo khẩn cấp đặc biệt” và cho biết quân đội CHDCND Triều Tiên “sẽ không ngần ngại ngắm bắn mà không cảnh báo trước” bất kỳ tàu hải quân Hàn Quốc nào đi vào vùng biển của miền Bắc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa phản ứng lại với lời đe dọa này. Hai miền Triều Tiên công nhận các đường biên giới khác nhau chia rẽ hai nước trên Hoàng Hải. Bình Nhưỡng cho rằng đường giới tuyến Đường giới hạn miền bắc (NLL) mà lực lượng Liên Hiệp Quốc đơn phương đưa ra sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 là bất hợp pháp.

Phía CHDCND Triều Tiên chỉ công nhận đường giới tuyến Đường phi quân sự (MDL) ở phía nam so với đường NLL.

Biên giới biển vẫn luôn là một điểm nóng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Hoàng Hải là nơi lực lượng hải quân hai nước đụng độ đẫm máu hồi năm 1999, 2002 và 2009.

Tình hình ở Hoàng Hải càng thêm phức tạp do hàng trăm tàu cá lớn của Trung Quốc xâm nhập khu vực này để đánh bắt hải sản trái phép. Cảnh sát biển và hải quân Hàn Quốc phải phân bổ nguồn lực đáng kể để chống các tàu cá Trung Quốc này.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên