06/05/2015 15:52 GMT+7

​Colombia điều tra cáo buộc lính Mỹ lạm dụng tình dục trẻ em

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-5, chính quyền Colombia tuyên bố mở cuộc điều tra cáo buộc các nhà thầu và binh sĩ Mỹ lạm dụng tình dục trẻ em tại quốc gia Nam Mỹ.

Binh sĩ Mỹ huấn luyện cho lính Colombia - Ảnh: DOD

Theo AFP, hồi tháng 2 sử gia Renan Vega cáo buộc các binh sĩ và nhà thầu quân sự Mỹ đã lạm dụng tình dục 53 trẻ vị thành niên tại Colombia. Các binh sĩ Mỹ thậm chí còn quay phim cảnh tấn công tình dục trẻ em Colombia và bán cho các trang web khiêu dâm.

Theo sử gia Vega, các vụ tấn công xảy ra ở hai thị trấn Melgar và Girardot. Tại Melgar, một nhà thầu và một sĩ quan quân sự Mỹ đã cưỡng hiếp một bé gái 12 tuổi năm 2007. Ở gần hai thị trấn này có căn cứ quân sự Tolemaida, nơi các binh sĩ và nhà thầu quân sự Mỹ thường xuyên ra vào.

Chính phủ Colombia cho biết sẽ điều tra gắt gao cáo buộc này để đưa vụ việc ra ánh sáng. Viện phúc lợi gia đình Colombia cũng kêu gọi nhà chức trách phải tìm kiếm các cô bé bị binh sĩ và nhà thầu quân sự Mỹ tấn công tình dục để điều tra.

Phản ứng lại, Đại sứ quán Mỹ ở Bogota tuyên bố luôn coi các cáo buộc tấn công tình dục là vấn đề nghiêm trọng. Mỹ cung cấp cho Colombia khoảng 9 tỉ USD tiền viện trợ quân sự trong 15 năm qua. Các binh sĩ và nhà thầu quân sự Mỹ đóng ở Colombia để huấn luyện và tư vấn cho quân đội Colombia. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên