03/05/2015 11:07 GMT+7

Cảnh sát Mỹ đeo camera trên người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố triển khai chương trình buộc cảnh sát trên toàn quốc phải đeo máy quay phim trên người để đảm bảo việc hành xử theo đúng pháp luật.

Một cảnh sát Mỹ ở Colorado đeo máy quay trên người Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ chi khoảng 20 triệu USD mua máy quay để trang bị cho các sĩ quan thuộc hàng chục sở cảnh sát trên cả nước.

Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tuyên bố máy quay sẽ giúp cảnh sát cải thiện quan hệ với người dân.

Suốt một năm qua, hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra tại Mỹ để phản đối tình trạng cảnh sát da trắng sát hại người da đen không có vũ khí.

Trong phần lớn các vụ án này, cảnh sát đều không bị xét xử trước tòa.

Giới chuyên gia nhận định với máy quay gắn trên người, cảnh sát sẽ không thể hành động khinh suất và bất kỳ sai lầm nào cũng sẽ bị ghi hình, trở thành bằng chứng không thể chối cãi.

Bộ trưởng Lynch cho rằng máy quay phim gắn trên người cảnh sát sẽ đảm bảo sự minh bạch và an toàn.

“Cả công chúng và cảnh sát sẽ đều được hưởng lợi từ chương trình này” - bà Lynch nhấn mạnh.

Dù vậy, đây mới là chương trình  mang tính thử nghiệm.

Máy quay trang bị cho cảnh sát. Ảnh: Reuters.

Chi phí để trang bị máy quay phim cho toàn bộ lực lượng cảnh sát tại Mỹ là không hề nhỏ. Mới đây Sở Cảnh sát thành phố Phoenix ước tính sẽ phải chi khoảng 3,5 triệu USD để trang bị cho cảnh sát thành phố này máy quay đeo trên người và mua hệ thống lưu trữ các đoạn phim.

Sau các vụ cảnh sát giết người da đen ở Ferguson và nhiều nơi khác, các nhà hoạt động vì nhân quyền đã mở chiến dịch gây sức ép, đòi cảnh sát phải trang bị máy quay phim.

Video trở thành bằng chứng quan trọng trong một số vụ cảnh sát giết người. Điển hình nhất là vụ một người da đen bị cảnh sát ở South Carolina bắn nhiều phát đạn vào lưng khi bỏ chạy.

Sĩ quan xả súng bị truy tố tội giết người sau khi một người qua đường quay phim toàn bộ vụ việc và gửi đoạn video tới giới truyền thông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên