29/04/2015 09:34 GMT+7

​IS hành quyết 2.100 người ở Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ít nhất 2.100 người ở Syria đã bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết chỉ trong 10 tháng qua, đa số nạn nhân là dân thường, theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR).

Các tay súng IS chuẩn bị hành quyết binh sĩ Syria - Ảnh chụp từ video do IS công bố

Trong thông cáo ra ngày 28-4, SOHR cho biết các nạn nhân bị giết bằng cách chặt đầu, ném đá, bắn và thiêu sống.

Trong số họ, ít nhất 1.362 người là dân thường ở các tỉnh Deir Ezzor, al-Raqqa, al-Hasakah, Aleppo, Homs và Hama, 930 người trong số này thuộc bộ tộc al-Shaitaat ở miền đông Deir Ezzor.

IS cũng hành quyết khoảng 529 binh sĩ Syria bị chúng bắt được, 137 chiến binh thuộc các nhóm khủng bố khác và 126 thành viên của chính IS do "vượt quá giới hạn trong tôn giáo và làm gián điệp cho nước ngoài".

Cũng theo SOHR, đó chỉ là con số ước tính, con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều do họ không tính đến hàng trăm người đang mất tích.

Liên quan tới IS, Bộ Nội vụ Saudi Arabia ngày 28-4 thông báo đã bắt giữ 93 người bị tình nghi thuộc nhóm IS và phá nhiều âm mưu tấn công, trong đó có âm mưu tấn công đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Riyadh. 

Theo hãng tin Saudi Press Agency, trong số nghi can có ít nhất 65 người Saudi Arabia.

Trước đó cùng ngày, nhà chức trách Saudi Arabia đã bắt giữ nghi can thứ hai trong vụ bắn chết 2 cảnh sát ở Riyadh hồi đầu tháng. Một nghi can khác đã bị bắt vào tuần trước, và theo khai nhận của tên này, họ gây ra vụ nổ súng theo lệnh của IS.

Saudi Arabia hiện đang tham gia liên minh chống IS ở Syria do Mỹ đứng đầu.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên