23/04/2015 14:37 GMT+7

​Máy bay không người lái Mỹ lần đầu tiếp nhiên liệu trên không

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-4 (giờ VN), tại cuộc thử nghiệm diễn ra ngoài khơi bang Maryland, chiếc máy bay chiến đấu không người lái siêu hiện đại X-47B của Mỹ lần đầu tiên tiếp được nhiên liệu từ trên không.

Máy bay X-47B tiếp nhiên liệu trên không Ảnh: CNN

Theo CNN, hải quân Mỹ cho biết khi đang bay trên biển, chiếc X-47B đã kết nối thành công với một máy bay tiếp nhiên liệu Omega K-77 và nhận hơn 1.800 kg nhiên liệu.

“Những gì chúng ta làm được hôm nay đánh dấu một bước tiến chưa từng có đối với lực lượng hải quân” - đại úy hải quân Beau Duarte mô tả.

Đại úy Duarte khẳng định năng lực tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp tăng cường tầm hoạt động và độ linh hoạt của máy bay không người lái, qua đó giúp tăng cường sức mạnh của các hạm đội tàu sân bay Mỹ. Hải quân Mỹ đã có kế hoạch triển khai máy bay X-47B trên các tàu sân bay.

Năm 2013, máy bay X-47B lần đầu tiên cất cánh và hạ cánh thành công xuống tàu sân bay. Năm 2014, lần đầu tiên máy bay này lại cất cánh và hạ cánh cùng một máy bay chiến đấu có người lái -  một chiếc F/A-18 Hornet, trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Tuy nhiên việc tiếp nhiên liệu trên không là thử thách khó khăn gấp bội. Đại úy Duarte cho biết để tiếp nhiên liệu thành công trên không, cần tiếp nhiên liệu của máy bay X-47B phải kết nối chính xác với neo phao của máy bay Omega K-77.

“Đối với các máy bay chiến đấu có người lái, việc tiếp nhiên liệu trên không đã là một nhiệm vụ không dễ dàng bởi nó đòi hỏi độ chính xác cực cao. Máy bay không người lái điều khiển từ xa còn phức tạp hơn rất nhiều” - đại úy Duarte nhấn mạnh.

Hải quân Mỹ dự tính sẽ triển khai máy bay chiến đấu không người lái X-47B tới các tàu sân bay vào năm 2020.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên