22/04/2015 13:51 GMT+7

​Trung Quốc điều tàu tuần tra trái phép tới Hoàng Sa

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Hôm qua 21-4, Trung Quốc đã điều hai tàu cỡ lớn cùng trực thăng, thủy phi cơ tới tuần tra trái phép trong ba ngày ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một trong hai tàu tuần tra Trung Quốc khởi hành từ Hải Nam - Ảnh: THX

Theo Tân Hoa xã, hai tàu tuần tra Hải Tuần 21 và Hải Tuần 1103 cùng trực thăng và thủy phi cơ đã khởi hành từ Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam để bắt đầu cuộc tuần tra ba ngày phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974.

Đội tàu này tuần tra đảo Phú Lâm, đảo Lưỡi Liềm và một số khu vực khác thuộc quần đảo Hoàng Sa trước khi tổ chức diễn tập cứu hộ và chữa cháy.

Chính quyền tỉnh Hải Nam tuyên bố mục đích cuộc tuần tra trái phép này là nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường biển.

Mới đây tạp chí The Diplomat công bố hàng loạt hình ảnh cho thấy Trung Quốc bồi đắp đất, mở rộng đảo Phú Lâm và đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong năm tháng qua tại đảo Phú Lâm, Trung Quốc thay thế hoàn toàn đường băng dài 2.400m bằng một đường băng bêtông dài 2.920m.

Nhật Bản muốn hỗ trợ quân sự cho Mỹ trên biển Đông

Trong một diễn biến khác liên quan tới biển Đông, Chính phủ Nhật cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trình quốc hội một dự luật cho phép Nhật mở rộng vai trò quân sự trong các cuộc xung đột khu vực. Theo dự luật, Nhật có quyền tiếp tế nhiên liệu và đạn dược cho các đơn vị chiến đấu của Mỹ ở bất kỳ đâu.

Nhật và Mỹ không có chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông nhưng đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về các động thái khiêu khích của Trung Quốc thời gian qua.

"Nếu Philippines đụng độ với Trung Quốc thì họ sẽ gửi tín hiệu cầu cứu đến đồng minh Mỹ. Nếu quân đội Mỹ cần sự trợ giúp từ Nhật thì câu hỏi là Nhật có thể làm gì" - một chuyên gia chính trị Mỹ nhận định.

Mỹ vẫn chưa có phản ứng nào.

Một quan chức quân sự cấp cao Philippines cho biết Manila hoan nghênh mọi nỗ lực của Tokyo để mở rộng các hoạt động hàng hải trong khu vực tranh chấp ở biển Đông, đặc biệt trong việc hỗ trợ các lực lượng của Mỹ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên