20/04/2015 12:46 GMT+7

​Thủ tướng Hàn Quốc đối mặt nguy cơ bị phế truất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-4, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc tuyên bố sẽ trình Quốc hội một dự luật nhằm phế truất Thủ tướng Lee Wan-Koo vì nghi án nhận hối lộ của cựu chủ tịch tập đoàn Keangnam.

Thủ tướng Lee Wan-Koo đang đối mặt với rất nhiều sức ép - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Đảng Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) cho biết sẽ trình Quốc hội một dự luật để phế truất Thủ tướng Lee. “Người dân không thể chờ đợi thêm nữa” - Chủ tịch NPAD Moon Jae-In khẳng định. Ông kêu gọi Đảng Saenuri cầm quyền đồng ý tổ chức bỏ phiếu thông qua dự luật này tại Quốc hội.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã cam kết sẽ trừng phạt bất kỳ ai dính líu đến vụ án hối lộ của cựu Chủ tịch Keangnam Sung Wan-Jong. NPAD cũng đã nhiều lần yêu cầu Thủ tướng Lee từ chức, nhưng bị ông Lee bác bỏ.

Ông Sung treo cổ tự sát ở một ngọn đồi gần nhà tại Seoul ngày 9-4. Trong túi của ông, cảnh sát tìm thấy tờ giấy ghi tên tám quan chức, bao gồm Thủ tướng Lee và chánh văn phòng tổng thống Lee Byung-Kee. Bên cạnh tên các quan chức là số tiền, tình nghi là tiền ông Sung đã hối lộ họ.

Vụ tự sát xảy ra khi các công tố viên Hàn Quốc chuẩn bị hỏi cung ông Sung về nghi án lập quỹ đen để hối lộ các quan chức chính phủ. Trong một cuộc phỏng vấn trước khi tự sát, ông Sung cũng từng khẳng định đã đút lót cho Thủ tướng Lee 30 triệu won (27.000 USD) vào năm 2013.

Thủ tướng Lee bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc hối lộ và tuyên bố “sẽ từ bỏ cuộc sống” nếu các công tố viên tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông nhận tiền đút lót.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên