20/04/2015 13:48 GMT+7

Người Iraq chạy nạn hỗn loạn vì IS

NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)
NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)

TTO - Reuters ngày 19-4 đăng tải phóng sự ảnh hàng ngàn người Iraq phải sơ tán lánh nạn để tránh các xung đột giữa các lực lượng an ninh Iraq phiến quân nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhiều người theo đạo Sunni chạy trốn bạo lực ở thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, Iraq.

Những ngày qua người chạy nạn Iraq từ thành phố Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar) đã tìm mọi cách để đi hơn 100km đến ngoại ô thủ đô Baghdad để tìm sự an toàn hơn.

Khi lực lượng cảnh sát và các thành viên hội đồng tỉnh cho biết các tay súng IS còn cách trung tâm thủ phủ tỉnh Anbar hơn nữa cây số thi nhiều người dân đổ xô chạy trốn. Họ thậm chí vẫy cờ trắng đầu hàng để mong an toàn tính mạng.

“Tình hình ở Anbar rất nghiêm trọng”, thành viên hội đồng tỉnh Anbar Sabah Karhout phát biểu với Reuters. Hai Phó thống đốc tỉnh Anbar đưa ra báo động và cho biết liên minh do Mỹ dẫn đầu đã không tiến hành đủ các cuộc không kích để cứu giúp thành phố.

Một người phụ nữ bị ngất xỉu đang được anh trai mình đẩy đi trên một chiếc xe cút cít trong dòng người sơ tán từ thành phố Ramadi đến lánh nạn tại vùng ngoại ô thủ đô Baghdad. 

Các lực lượng an ninh Iraq đã giao tranh dữ dội với lực lượng phiến quân nhà nước Hồi giáo (IS) tại các cổng vào thành phố phía Tây Iraq Ramadi. Chính quyền địa phương cảnh báo về nguy cơ thất bại nếu họ không được chi viện.

Dù vậy, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố mối đe dọa đến Ramadi đã giảm xuống và cho biết quân đội sẽ sớm tung ra một cuộc phản công để đảo ngược thế thượng phong của phe Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khu vực.

Một đứa trẻ hoảng sợ khóc lóc trong dòng người chạy từ thành phố Ramadi đến lánh nạn tại vùng ngoại ô thủ đô Baghdad 

Các phần tử IS nổi dậy trong tháng này chịu một sự thất bại lớn khi bị quân đội Iraq và lực lượng bán quân sự Shiite đẩy lùi tại thành phố Tikrit (cách Baghdad 140 km về phía Tây Bắc). Tuy nhiên, IS sau đó phản công nhằm chiếm lại tỉnh Anbar và thành phố Baiji cách Baghdad 130 km về phía Bắc, nơi được xem là xưởng lọc dầu lớn nhất nước.

Một binh lính Iraq bế một đứa trẻ ở ngoại ô Baghdad ngày 17-4. 
Các tay súng phe thiểu số dòng Sunni cầm vũ khí đứng gác gần một trường học nơi đã từng là trại trú ẩn của những người lánh nạn ở thành phố Ramadi
Những người theo đạo Sunni chạy trốn bạo lực ở thành phố Ramadi sơ tán đến ngoại ô Baghdad 
Các lực lượng an ninh Iraq tuần tra tìm kiếm phiến quân IS ở ngoại ô Ramadi 
Nhiều người chạy trốn bạo lực ở thành phố Ramadi đến ngoại ô Baghdad ngày 17-4
Người tị nạn di dời từ khu vực Albu Faraj, tỉnh Anbar ngồi trong một căn phòng tại một trường học từng được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người lánh nạn ở thành phố Ramadi 
Các lực lượng an ninh Iraq tuần tra tìm kiếm phiến quân IS ở ngoại ô Ramadi

Một người đàn ông bế một đứa bé trong dòng người lánh nạn chạy từ Ramadi đến ngoại ô Baghdad 
Người tị nạn di dời từ khu vực Albu Faraj, tỉnh Anbar ngồi trong một căn phòng tại một trường học từng được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người lánh nạn ở thành phố Ramadi 
Dòng người lánh nạn chạy từ Ramadi đến ngoại ô Baghdad có rất nhiều cụ già và trẻ em.
Khói bốc lên từ một vụ đánh bom trong cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và các tay súng nhà nước Hồi giáo ở ngoại ô Ramadi ngày 19-4.
NGỌC ĐÔNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq IS sơ tán phiến quân