20/04/2015 11:57 GMT+7

Các nước lên án video giết người tàn bạo của IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-4, chính phủ Mỹ và Ethiopia lên án dữ dội video quay cảnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết người Thiên Chúa giáo Ethiopia ở Libya.

Phiến quân IS đưa các nạn nhân đi hành quyết - Ảnh: Reuters
Một tay phiến quân IS đe dọa người Thiên Chúa giáo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Bernadette Meehan tuyên bố Mỹ lên án vụ thảm sát một cách mạnh mẽ nhất. “Sự tàn bạo này một lần nữa cho thấy cần phải tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Libya để giúp người Libya chống lại các nhóm khủng bố” - người phát ngôn Meehan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thông tin Ethiopia Redwan Hussein phát biểu: “Chúng tôi lên án hành vi tàn bạo này, cho dù các nạn nhân có phải là người Ethiopia hay không”. Hiện Đại sứ quán Ethiopia ở Ai Cập vẫn đang tìm cách xác minh xem các nạn nhân có đúng là người Thiên Chúa giáo Ethiopia không.

Báo New York Times dẫn lời một số nhà quan sát nhận định đoạn video là bằng chứng đầu tiên và cụ thể nhất cho thấy IS đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cực đoan đã thề trung thành với chúng ở Libya. Như vậy, rõ ràng IS đang mở rộng hoạt động và tầm ảnh hưởng ở Libya, quốc gia bên bờ Địa Trung Hải, rất gần châu Âu.

Từ năm 2011, Libya rơi vào hỗn loạn khi các nhóm quân sự khác nhau đối đầu quyết liệt để giành quyền kiểm soát các thành phố. Các quan chức châu Âu nhiều lần bày tỏ sự lo ngại Libya có thể trở thành “thiên đường” của cực đoan ngay trước cửa ngõ châu Âu.

Đoạn video mới công bố cho thấy phiến quân IS hoạt động ở “tỉnh Fezzan” tại miền nam Libya và “tỉnh Barqa” ở miền đông. Các vụ hành quyết đều cho thấy rõ những nghi thức vô cùng tàn bạo của IS.

Phiến quân cực đoan ở Ai Cập, Algeria, Afghanistan và Nigeria đều đã thề trung thành với IS. Nhưng Libya là quốc gia đầu tiên ngoài “vương quốc Hồi giáo” ở Syria và Iraq mà IS thể hiện rõ việc liên lạc và hợp tác với các nhóm cực đoan ở nhiều tỉnh thành. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên