19/04/2015 12:08 GMT+7

Ông Tony Blair bị tố lợi dụng chức vụ trục lợi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Cựu thủ tướng Anh đang phải đối mặt với những cáo buộc mới cho rằng ông lợi dụng cương vị đại sứ hòa bình Trung Đông để kiếm chác cho công ty riêng.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair - Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng Anh đang phải đối mặt với những cáo buộc mới cho rằng ông lợi dụng cương vị đại sứ hòa bình Trung Đông để kiếm chác cho công ty riêng.

Theo Telegragh ngày 18-4, ông Tony Blair đã ký hợp đồng tư vấn cho Chính phủ Colombia về phương án giải ngân khoản tiền 2 tỉ USD kiếm được từ những hợp đồng khai khoáng.

Tuy nhiên các chứng từ hợp đồng có trong tay Telegragh lại tiết lộ rằng Chính phủ Colombia không hề trả bất cứ khoản tiền nào cho ông Blair. Thay vào đó, bên trả tiền cho Công ty tư vấn Tony Blair Associates (TBA) của ông Tony Blair là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Chris Doyle, giám đốc Tổ chức Council for Arab-British Understanding, một đơn vị có trụ sở tại London chuyên hợp tác với các chính phủ, quốc hội và truyền thông để mở rộng quan hệ tích cực giữa vương quốc Anh với thế giới Ả Rập, nhận định: “UAE được xem là tài trợ hàng đầu cho vấn đề Gaza và Bờ Tây, vậy thì ông Tony Blair sẽ đặt cương vị nào lên trước nhất: là đại sứ hòa bình hay là một doanh nhân khi giải quyết những vấn đề ấy? Đâu là bản chất của những hợp đồng này? Rõ ràng vẫn còn thiếu sự minh bạch trong sự việc đó”.

Dư luận ở Colombia đặt câu hỏi tại sao UAE lại trả tiền cho vai trò cố vấn của ông Blair tại quốc gia này. Một công tố viên đã gửi thư tới tổng thống Colombia đề nghị mở cuộc điều tra.

Bản hợp đồng cũng làm công luận dấy lên nghi ngờ liệu cựu thủ tướng Anh có lạm dụng cương vị đại sứ hòa bình Trung Đông để kiếm chác trong các hợp đồng ký kết giữa công ty tư vấn của ông với UAE?

Có một điều không thể phủ nhận là sau tám năm rời nhiệm sở, ông Blair đã rất phát đạt với sự nghiệp kinh doanh. Công ty tư vấn toàn cầu TBA của ông chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư và chiến lược cho các chính phủ, doanh nghiệp và các tỉ phú. Ước tính công ty này đã đem lại nguồn thu cho cựu thủ tướng Anh 50-100 triệu bảng Anh.

Cũng theo Telegragh, UAE cũng là nước đã trả cho Công ty TBA chi phí dịch vụ tư vấn cho các chính phủ tại Serbia. Vẫn chưa rõ những bản hợp đồng này trị giá bao nhiêu, nhưng một nguồn tin của Telegragh khẳng định Abu Dhabi có thể đã trả tới 30 triệu bảng Anh.

Thông tin mới được công bố làm tăng thêm áp lực với ông Tony Blair ở cương vị đại sứ. Và theo một nguồn tin riêng tin cậy của Telegragh, ông Blair có thể sẽ tuyên bố từ chức đại sứ hòa bình Trung Đông trong vài tuần tới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên