12/04/2015 08:48 GMT+7

IS tung video hủy hoại thành cổ Assyria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lại vừa tung ra video cho thấy cảnh chúng phá hủy các vật cổ và san bằng khu thành cổ Assyria ở Nimrud, phía bắc Iraq.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại vừa tung ra video cho thấy cảnh chúng phá hủy hiện vật cổ và san bằng khu thành cổ Assyria

Theo AFP, đoạn video được tung ra hôm qua (11-4) cho thấy toàn bộ khu di tích bên bờ sông Tigris cách Mosul 30 km về phía đông nam đã bị san phẳng.

Thông tin về việc phá hoại này đã có từ hơn một tháng trước, nhưng tại thời điểm đó người ta chưa rõ mức độ thiệt hại cụ thể ra sao.

Phần cuối đoạn video, một gã phiến quân tuyên bố: “Bất cứ khi nào chúng tôi có thể đứng trên một mảnh đất để loại bỏ những biểu tượng của tôn giáo thờ tự và gieo rắc chủ nghĩa độc thần, chúng tôi sẽ làm việc đó”.

Trong đoạn video, người ta thấy đám phiến quân mang những thùng lớn chứa đầy thuốc nổ vào các gian phòng trong khu thành cổ. Sau đó là cảnh quay cho thấy một vụ nổ lớn với những cột khói đen bốc lên ngút trời.

Theo các chuyên gia cổ vật, nguồn thu từ việc bán chác đồ cổ cũng đóng góp đáng kể vào ngân sách của IS, do đó bọn chúng chỉ phá hủy những vật không thể bán hay di chuyển được.

Nimrud là địa danh thuộc danh mục di sản thế giới của UNESCO. Ban đầu nơi này có tên gọi là Kalhu, sau đổi thành Nimrud theo tiếng Ả rập. 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại vừa tung ra video cho thấy cảnh chúng phá hủy hiện vật cổ và san bằng khu thành cổ Assyria
IS phá hủy thành cổ

 

Video đưa tin về vụ phá hoại thành cổ Assyria của Iraq
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên