07/04/2015 08:37 GMT+7

​Phát hiện hố chôn 1.700 người ở thành phố bị IS chiếm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Quân đội Iraq vừa phát hiện thấy các hố chôn tập thể chứa tới 1.700 thi thể tại thành phố Tikrit, nơi từng bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng trong một thời gian dài.

Các chuyên gia pháp y Iraq khai quật một hố chôn tập thể ở Tikrit Ảnh: Reuters

Theo CNN, hồi tháng 6-2014 IS từng tuyên bố hành quyết rất nhiều binh sĩ Iraq bên ngoài căn cứ quân sự Speicher tại Tikrit. Phóng viên CNN Arwa Damon có mặt tại một trong các hố chôn tập thể và mô tả rất nhiều người Iraq đã đến đây cầu nguyện cho các nạn nhân.

Trong hố chôn các thi thể đều đã bị phân hủy. Nhiều nạn nhân bị trói tay quặt ra sau lưng. Chính quyền Iraq cho biết sẽ gửi mẫu DNA của các nạn nhân tới thủ đô Baghdad để nhận dạng. Chỉ riêng trong phủ tổng thống ở Tikrit đã có tới tám hố chôn tập thể.

Hồi năm ngoái, gia đình các binh sĩ Iraq mất tích ở Tikrit đã cung cấp DNA cho Bộ Y tế nước này để nhà chức trách cho thể nhận dạng các thi thể không rõ danh tính.

Phủ tổng thốngtại Tikrit trở thành tổng hành dinh của IS sau khi nhóm khủng bố này chiếm được thành phố. Quân đội Iraq và dân quân Shiite đã giành lại Tikrit vài ngày trước đây sau những cuộc đụng độ đẫm máu.

Một binh sĩ thoát chết hồi tháng 6-2014 kể IS bắt giữ các binh sĩ bên ngoài trại Speicher, điệu họ tới phủ tổng thống và nói với họ rằng tính mạng của họ được bảo đảm. Nhưng khi vào bên trong phủ tổng thống, các binh sĩ Iraq bị chia thành từng nhóm nhỏ, bị hành quyết và chôn tại chỗ.

Gia đình các binh sĩ mất tích ở Tikrit kêu gọi chính quyền Iraq điều tra rõ thảm họa đã xảy ra tại đây. Ước tính sẽ phải mất nhiều tuần lễ hoặc thậm chí hàng tháng để khai quật hết các thi thể tại Tikrit. Tổ chức Giám sát Nhân quyền mô tả đây là “cuộc thảm sát Speicher”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên