07/04/2015 08:30 GMT+7

Động lực mới cho quan hệ Việt - Nga

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-4.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau buổi trả lời báo chí tại Văn phòng Thủ tướng - Ảnh: Việt Dũng

Sáng qua tại Hà Nội, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp hẹp, sau đó đã hội đàm với Thủ tướng Medvedev tại trụ sở Chính phủ.

Nga sẽ cung cấp máy bay cho Việt Nam

Trong cuộc họp báo trưa 6-4 cũng tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết trong vòng năm năm qua, kim ngạch thương mại hai nước tăng trung bình 20%/năm và đáng chú ý là hơn nửa kim ngạch thương mại là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

“Năm 2014, kim ngạch song phương giữa chúng ta có giảm một chút. Nhưng chúng tôi và các đồng nghiệp Việt Nam cho rằng đây chỉ là vấn đề tạm thời.

Hôm nay chúng tôi đã thảo luận về việc hai bên cần phải thực hiện một số biện pháp để vượt qua một số chướng ngại để có thể đạt kim ngạch thương mại 10 tỉ USD (trước năm 2020) như lãnh đạo hai nước chúng ta đã thống nhất” - Thủ tướng Medvedev thông báo.  

Thủ tướng Nga hội kiến với lãnh đạo TP.HCM

Theo chương trình làm việc, hôm nay (7-4) Thủ tướng Medvedev có cuộc hội kiến với chủ tịch UBND TP.HCM tại dinh Thống Nhất và sau đó tham quan dinh Thống Nhất.

Trong buổi chiều, thủ tướng Nga sẽ chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga.

Sau buổi làm việc này, ông sẽ đi thăm khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi mà trong buổi họp báo tại Hà Nội, ông đã gọi đó là “một trong những biểu tượng dũng cảm của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh vì độc lập, tự do của mình”.

Ông cũng cho biết một trong những biện pháp có thể thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai nước chính là việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu.

Dù còn một số điều cần thống nhất nhưng hiệp định thương mại tự do này sẽ giúp thúc đẩy kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga. 

Thủ tướng Medvedev thông báo có 17 dự án đầu tư ưu tiên trong năm nay và hai bên đang soạn thảo lộ trình triển khai từng dự án một.

Trong đó, có một số dự án triển vọng như Nga cung cấp máy bay cho Việt Nam cũng như tổ chức lắp ráp ôtô của Nga ở Việt Nam...

Ông cho biết sẽ thảo luận chi tiết về những dự án này với các doanh nghiệp của Nga và Việt Nam trong cuộc đối thoại tổ chức ở TP.HCM vào chiều nay (7-4).

Ngoài ra, Nga và Việt Nam sẽ cân nhắc việc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để công ty dầu khí của hai nước hoạt động ở lãnh thổ của nhau. 

Hai bên cũng chú ý đến hợp tác trong lĩnh vực khoa học và giáo dục đào tạo. Nga thường xuyên tăng học bổng dành cho học sinh - sinh viên Việt Nam học tập ở nước này.

Hiện nay số học sinh - sinh viên Việt Nam học tập ở Nga là 6.000 người, trong đó có khoảng 2.000 người học theo kênh nhà nước.

Ngân sách học bổng của Nga dành cho Việt Nam tăng mỗi năm. Thủ tướng Medvedev nói đó là một con số tốt để hai nước duy trì hợp tác trong lĩnh vực này trong những năm và thập kỷ tới. 

Về lĩnh vực hợp tác du lịch, khách du lịch Nga đến Việt Nam nghỉ ngơi ngày càng nhiều. Năm 2014, số du khách Nga đến Việt Nam gần 400.000 người.

Thủ tướng Nga nói ông kỳ vọng hai nước tiếp tục duy trì hợp tác trong lĩnh vực này và phía Nga sẵn sàng đón tiếp khách du lịch Việt Nam sang Nga. 

Ông cũng thông tin thêm rằng hai bên có chủ trương cùng nhau tổ chức những hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của hai nước như kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam Việt Nam thống nhất đất nước, 70 năm thành lập nước Việt Nam, 70 năm kỷ niệm chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ là một trong những khách mời. 

Hợp tác về kỹ thuật, đào tạo quân sự

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, hai thủ tướng cũng đề nghị ngân hàng hai nước tích cực nghiên cứu, đề xuất khả năng thanh toán bằng đồng nội tệ của nhau trong các giao dịch để hỗ trợ thúc đẩy thương mại song phương. 

Hai bên đánh giá cao quan hệ quốc phòng - an ninh giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân, khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực này. 

Về quan hệ chính trị, hai thủ tướng nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, đa dạng hóa các kênh hợp tác theo đường Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức xã hội cũng như giữa các địa phương; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn lãnh đạo và các cấp chính quyền Nga đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định tại Nga; bày tỏ tin tưởng rằng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Hai thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Thủ tướng Medvedev trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Liên bang Nga. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Thống nhất quan điểm về biển Đông

Hai thủ tướng đã trao đổi và nhất trí cho rằng các tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ký kết 8 văn kiện

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Dmitry Medvedev, lãnh đạo hai nước đã ký kết các văn kiện sau: 

1. Tuyên bố chung giữa hai đồng chủ tịch tổ công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên.

2. Kế hoạch làm việc của tổ công tác cấp cao Việt - Nga về các dự án đầu tư ưu tiên trong năm 2015.

3. Kế hoạch hợp tác năm 2015-2017 về thực hiện chương trình hợp tác về giám sát trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cơ quan giám sát tiêu dùng Nga.

4. Thỏa thuận khung về việc Gazprom Neft mua 49% cổ phần Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn.

5. Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Gazprom Neft.

6. Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Hữu nghị Việt - Nga và Hội Hữu nghị Nga - Việt giai đoạn 2016-2020.

7. Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công ty cổ phần Sửa chữa điện miền Bắc và Công ty InterRao Export về hợp tác sửa chữa, hiện đại hóa các nhà máy điện do Liên Xô xây dựng trên lãnh thổ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

8. Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần mở Đường sắt Nga. 

 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên