06/04/2015 15:39 GMT+7

​Không khí thủ đô Ấn Độ ô nhiễm nhất thế giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-4, chính phủ Ấn Độ công bố chỉ số đo chất lượng không khí mới sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định New Delh là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới.

Cảnh bụi bặm mờ mịt ở New Delhi - Ảnh: BBC

Theo AFP, Bộ trưởng Môi trường Prakash Javadekar tuyên bố chính phủ sẽ công bố dữ liệu chất lượng không khí ở 10 thành phố trên cả nước. Trang web chỉ số chất lượng không khí mới của chính phủ bắt đầu đi vào hoạt động từ hôm nay.

“Chỉ số chất lượng không khí sẽ là lực đẩy để cải thiện chất lượng không khí tại các vùng đô thị, bởi nó sẽ giúp nâng cao nhận thức về ô nhiễm không khí và biện pháp cải thiện” - bộ trưởng Javadekar nhấn mạnh.

Bảng chỉ số này sẽ đo chất lượng không khí ở 10 thành phố lớn tại Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, Bangalore, Hyderabad... Mục tiêu của Ấn Độ là đo mức độ ô nhiễm không khí tại 66 thành phố trên cả nước.

Ông Javadekar cũng cho biết chính phủ Ấn Độ sẽ ra các quy định mới về xử lý rác thải. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng khẳng định Ấn Độ cần sử dụng các biện pháp truyền thống để chống lại nạn ô nhiễm.

Mới đây Viện Nguồn lực năng lượng New Delhi và Viện Tác động y tế (Mỹ) cùng công bố nghiên cứu cho thấy mỗi năm có 3.000 người chết ở New Delhi vì ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu của WHO tại 1.600 thành phố cũng cho thấy thủ đô Ấn Độ có tỷ lệ tập trung hạt bụi PM2.5 cao nhất thế giới, hơn cả Bắc Kinh của Trung Quốc.

Hôm nay Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi công bố chỉ số PM2,5 ở thủ đô Ấn Độ lên đến 175, nghĩa là mức độ độc hại. Trong khi đó, chỉ số này ở Bắc Kinh chỉ là 53.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên