02/04/2015 14:14 GMT+7

Các cô dâu Nhà nước Hồi giáo IS ra mặt trận

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các nguồn tin quân sự, tình báo lo ngại những phụ nữ đổ về Trung Đông để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) không chỉ làm cô dâu phiến quân mà có thể trở thành thủ lĩnh.

Ba thiếu nữ Anh mới đây được phát hiện bay đến Trung Đông gia nhập phiến quân IS - Ảnh: Reuters 

Các quy định của đạo Hồi rất nghiêm ngặt đối với phụ nữ từ cách ăn mặc đến hành xử. Tuy nhiên việc ngày càng nhiều người nước ngoài đổ về Trung Đông đang khiến tình hình thay đổi.

Các thông tin gần đây cho thấy nhiều phụ nữ làm việc trong các bệnh viện do IS kiểm soát và tham gia hoạt động hậu cần.

Ông Rafat Salim Raykoni, chỉ huy một đơn vị tình báo của Iraq, cho biết các nữ chiến binh cũng xuất hiện xung quanh thị trấn Sinjar, một chiến tuyến ở phía bắc Iraq. “Không nhiều nhưng họ bắt đầu đổ về mặt trận và rất xông xáo” - Reuters dẫn lời ông Raykoni nói.

Một số phụ nữ thậm chí nắm giữ vai trò chỉ huy. “Tôi nghe nói có một phụ nữ ra lệnh cho đám đàn ông, yêu cầu họ di chuyển chỗ này, chỗ kia. Rõ ràng đó là một chỉ huy - Pareen Sevgeen, một lãnh đạo lực lượng người Kurd nói - Chúng tôi biết cô ta là một người nước ngoài, qua cách mà cô ta nói chuyện trên radio… Các nguồn tin của chúng tôi nói cô ta là người Ấn Độ”.

Nhóm nghiên cứu Canada iBRABO nhận định nữ giới đang trở thành công cụ đắc lực cho các phiến quân, nhất là trong việc thu thập tình báo.

Trung tâm Quốc tế nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan và bạo loạn chính trị của Mỹ ước tính có ít nhất 20.000 người nước ngoài tham gia IS tại Iraq và Syria, trong đó có khoảng 4.000 công dân phương Tây. Khoảng 550 người trong số này là phụ nữ.

“Một số phụ nữ phương Tây tham gia IS thể hiện rằng họ sẵn sàng chiến đấu và ra chiến trường” - Jayne Huckerby, thuộc trường luật Đại học Duke, Bắc Carolina, nói.

Một số chuyên gia có hướng nghĩ khác. “Các nữ chiến binh bắt đầu xuất hiện trên mặt trận. Điều đó có thể là do IS đang gặp khó khăn và phải sử dụng mọi nguồn lực để chiến đấu” - ông David Romano, giảng viên khoa học chính trị Đại học Missouri nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên