01/04/2015 07:23 GMT+7

Tư lệnh Mỹ cảnh giác mưu đồ Trung Quốc trên biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry B. Harris trong một sự kiện tại Úc hôm qua 31-3 đã lên tiếng cảnh báo về âm mưu của Trung Quốc xây một “Vạn lý trường thành” trên biển Đông.

Loạt đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông đang khiến cộng đồng quốc tế báo động (Sydney Morning Herald)

Theo báo Sydney Morning Herald, phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm chiến tranh tại Úc hôm qua, đô đốc Harris nhấn mạnh loạt đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây đe dọa đến sự ổn định của khu vực biển Đông.

Ông Harris nói công trình lấn biển này có kích thước bằng với khu bảo tồn thiên nhiên Black Mountain của Úc và nằm chắn trên một số tuyến hàng hải đông đúc nhất thế giới.

Khoảng 60% giao thương của Úc đi qua những tuyến hàng hải này và đây là một thách thức cho chính phủ Thủ tướng Tony Abbott.

Theo tờ báo Úc, những bình luận trên có lẽ là quyết liệt và chi tiết nhất về chủ đề biển Đông được phát ra bởi một chỉ huy cao cấp của quân đội Mỹ đến giờ phút này.

Một trong những hòn đảo mới Trung Quốc đang xây có cả đường băng cho máy bay và cầu cảng kéo dài hơn 3km trên dải san hô ngầm. Các nhà phân tích nói cơ sở này sẽ tạo điều kiện cho không quân Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động thêm hàng ngàn km về phía nam.

“Trung Quốc đang xây một Vạn lý trường thành bằng cát bằng máy đào và máy ủi trong nhiều tháng liền”, đô đốc Harris nói.

“Nếu chúng ta nhìn vào những hành động khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước nhỏ hơn, sự mơ hồ của yêu sách đường chín đoạn… không có gì ngạc nhiên khi phạm vi và tốc độ xây đảo nhân tạo gây ra nhiều nghi ngờ về ý định của Bắc Kinh”, ông Harris bình luận.

Michael Wesley, giám đốc Trung tâm châu Á – Thái Bình Dương của Đại học quốc gia Úc nói bài diễn văn của đô đốc Harris cho thấy Mỹ đã bắt đầu chủ động sau những chỉ trích rằng Washington không hành động kịp thời trước thách thức từ Trung Quốc.

“ Điều này đánh dấu quyết tâm mới của Mỹ tại khu vực, phản ánh một hiện thực rằng Trung Quốc muốn chơi đòn cứng trên biển Đông”, giáo sư Wesley nhận xét.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên