30/03/2015 16:32 GMT+7

​Sợ IS, Malaysia ra luật chống khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-3, chính phủ Malaysia công bố luật chống khủng bố mới cho phép bắt giữ nghi can cực đoan lâu hơn mà không cần đưa ra xét xử.

Một nghi can khủng bố bị bắt ở Malaysia hồi năm ngoái - Ảnh: The Star

Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Zahid Hamidi tuyên bố luật chống khủng bố (Pota) sẽ giúp ngăn chặn nạn khủng bố tại quốc gia Hồi giáo này.

Theo luật Pota, nhà chức trách có quyền bắt giam nghi can trong vòng hai năm mà không cần đưa ra xét xử. Thời gian giam giữ có thể được kéo dài.

Ngoài ra, nhà chức trách có quyền thu giữ hộ chiếu của công dân Malaysia và người nước ngoài. Bất kỳ ai từ chối cung cấp hộ chiếu sẽ lập tức bị xử tù hai năm. Những kẻ bị kết án đào tạo, chế tạo phương tiện khủng bố có thể bị xử tù lên tới 30 năm.

Pota yêu cầu chính phủ phải lập một cơ sở dữ liệu bao gồm dấu vân tay và ảnh chân dung của những nghi can khủng bố bị theo dõi. Nếu các nghi can này liên lạc với nhau trong quá trình bị theo dõi, họ sẽ bị xử tù từ 5-15 năm.

Những kẻ sở hữu đồ vật liên quan đến khủng bố cũng sẽ bị xử tù bảy năm. Chỉ có mặt ở một trung tâm huấn luyện khủng bố thôi cũng có thể sẽ phải ngồi tù 10 năm.

Hồi tháng 1-2015, chính quyền Malaysia cho biết đang giam giữ 120 người bị tình nghi có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Kuala Lumpur khẳng định 67 công dân Malaysia đã đến Syria và Iraq để gia nhập IS và năm người đã thiệt mạng.

Malaysia là một quốc gia Hồi giáo ôn hòa, tuy nhiên vài năm trở lại đây giới chuyên môn cảnh báo các thế lực cực đoan, bảo thủ đang dần chiếm ưu thế tại nước này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên