25/03/2015 10:00 GMT+7

Rơi máy bay ở Pháp: Một trường 16 học sinh thiệt mạng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - 16 học sinh và hai giáo viên cùng một trường học nằm trong số 150 người được cho là đã thiệt mạng trên chuyến bay xấu số của hãng hàng không Germanwings ngày 24-3.

* Các em đã suýt lỡ chuyến bay vì một em quên hộ chiếu

 

Khu tưởng niệm các nạn nhân trước cổng trường Josef-Koeni-Gymnasium - Ảnh: AFP
Ca sĩ opera người Áo Maria Radner có mặt trên chuyến bay sau khi lần đầu trình diễn ở Tây Ban Nha - Ảnh: AP
Điểm cuối cùng liên lạc được với chiếc máy bay xấu số - Ảnh: Daily Mail
Gia đình các nạn nhân trong đau khổ ở sân bay Barcelona El Prat - Ảnh: AP

Các em đang trở về sau chín ngày tham dự chương trình trao đổi học sinh ở Barcelona thì chiếc máy bay mất liên lạc ở vùng núi Alps xa xôi thuộc Pháp.

Nhưng các em suýt nữa đã thoát khỏi tử thần vì một em gái 15 tuổi để quên hộ chiếu, theo báo Anh Daily Mail.  

Trong một diễn biến mà không ai biết trước là bi kịch, gia đình đã cho em ở cùng tại Tây Ban Nha đi xe ra tận sân bay Barcelona để đưa cho em các giấy tờ tùy thân cần thiết để lên chuyến bay đúng giờ.

Các học sinh tới từ trường Joseph-Koenig-Gymnasium ở miền tây nước Đức. Tại sân bay Dusseldorf ngày 24-3, cha mẹ các em đang chuẩn bị đón con mình trở về đã gục ngã trong nước mắt khi đón tin dữ.

Một số thân nhân dự kiến sẽ bay tới vùng núi Alps tối qua, 24-3 (giờ địa phương), trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã chuẩn bị đích thân tới hiện trường vụ tai nạn.

Các học sinh người Đức đã có hơn một tuần ở cùng các gia đình người Tây Ban Nha có con học ở trường Giola, tại Llinars del Valles, gần Barcelona, để học tiếng Tây Ban Nha.

Những học sinh ở trường cấp ba Giola, nơi các học sinh Đức tới học và thăm quan, bày tỏ sự đau buồn của các em về số phận những người bạn mới quen.

Anna Garcia, một học sinh, nói với Daily Mail: “Một bạn gái người Đức đã để quên túi hành lý có giấy tờ tùy thân ở nhà gia đình Tây Ban Nha cho bạn ấy ở. Nhưng họ đã mang hộ chiếu ra tận sân bay để bạn ấy có thể lên máy bay”.

Tại Đức, ở trường Josef-Koenig-Gynasium, vùng Haltern-am-See chiều 24-3, bạn học của các học sinh xấu số đang an ủi nhau trước một khu tưởng niệm với hoa và nến trước cổng trường.

“Đã ra đi nhưng không bị lãng quên, luôn ở cạnh chúng mình. Trái tim chúng mình tan vỡ, nhưng các bạn vẫn mãi có chỗ trong đó”, một cô gái tên Kati viết trong sổ tưởng niệm.

Một học sinh khác, Ibrahim, nói với đài truyền hình địa phương: “Em mất một người bạn tốt trên chuyến bay đó, 15 tuổi, một cô gái xinh đẹp với tất cả tương lai phía trước. Ở đây chúng em đều rất đau buồn”.

Ngoài các học sinh và giáo viên Đức, phần lớn hành khách trên máy bay có quốc tịch Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lớp học ở trường Joseph-Koenig-Gymnasium hiện đều đã tạm nghỉ.

Trên máy bay còn có một cặp ca sĩ opera rất nổi tiếng, trở về Đức sau khi trình diễn vở Sigfried trứ danh của nhạc sĩ thiên tài Wagner.

Gia đình ca sĩ opera người Áo Maria Radner có mặt trên chuyến bay

Baritone Olge Bryjak và Maria Radner là một trong 150 nạn nhân trên chuyến bay. Radner, 34 tuổi, thiệt mạng cùng chồng và con nhỏ.

Ca sĩ opera người Áo Maria Radner thiệt mạng cùng chồng và con nhỏ - Ảnh: CNN

Bryjak, 54 tuổi, sinh ở Kazakhstan, đóng vai Alberich trong vở opera nổi tiếng trình diễn tại nhà hát Del Liceu, Barcelona. Với Radner, đây là lần đầu cô đi lưu diễn ở Tây Ban Nha, trong khi Bryjak là một ca sĩ nổi tiếng hơn, đã trình diễn ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Một nạn nhân đã được xác định danh tính là Marina Bandres Lopez-Belio đến từ thành phố vùng Pyrenee, Jaca, đi cùng chồng người Ba Lan và con mới bảy tháng tuổi.

Báo địa phương El Periodico de Aragon nói Lopez-Belio là một phụ nữ 37 tuổi sống ở Manchester về lại Tây Ban Nha dự đám tang của một người chú. Bà quyết định về Manchester qua đường Đức chỉ vì không thể kiếm được chuyến bay thẳng.

Trong khi đó, Manuel Blasco, một người Tây Ban Nha, nói ông đã qua mặt được tử thần sau khi nghe lời vợ và đổi chuyến bay.

Ban đầu, Blasco dự tính sẽ đi trên chiếc Airbus A320 gặp nạn để dự một hội chợ ở Cologne, Đức, nhưng đổi ý vì tình trạng sức khỏe.

Ông nói với báo Tây Ban Nha El Mundo: “Tôi thức dậy với một cơn cảm sốt, vợ tôi nói nếu không khỏe thì nên đi sớm một chút và tới Cologne sớm để có thời gian nghỉ ngơi. Ngay cả lúc tới sân bay Barcelona, tôi vẫn hỏi liệu tôi có thể đi chuyến tới Dusseldorf không, nhưng hãng hàng không nói chuyến bay đã đầy chỗ”.

Gilbert Sauvan, một người phát ngôn của hội đồng địa phương vùng Alpes de Haute-Provence, nói ở hiện trường, chiếc máy bay “vỡ tan thành nhiều mảnh” và “mảnh lớn nhất chỉ có kích thước bằng một chiếc xe hơi”.

Chiếc máy bay rơi từ độ cao 11.600 mét xuống 1.500 mét khi đang bay trên vùng trời thị trấn Barcelonnette, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở vùng núi Alps.

Một nhân chứng ở làng Vernet, ngôi làng nằm trên độ cao 1.200 mét, nói ông nghe thấy “một tiếng động lớn khủng khiếp” rồi “những cột khói đen bốc lên từ sườn núi”.

Vùng núi này hiểm trở và rất khó đưa các phương tiện xe cộ tiếp cận nó, khiến cho chiến dịch tìm kiếm cứu nạn được dự báo sẽ rất khó khăn.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên