25/03/2015 11:25 GMT+7

Mỹ tạm hoãn rút quân khỏi Afghanistan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24-3 đã thay đổi kế hoạch rút 5.000 binh lính Mỹ khỏi Afghanistan trong năm 2015.

Tổng thống Barack Obama (phải) và tổng thống Afghanistan Ashram Ghani tại Nhà Trắng ở Washington  Ảnh: AFP

Tiếp đón tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Nhà Trắng trong cùng ngày, tổng thống Obama đã nhất trí giữ nguyên số binh lính Mỹ hiện tại ở Afghanistan đến cuối năm 2015 là 9.800 người, tức sẽ chậm rút 5.000 binh sĩ so với kế hoạch trước đó. 

Tổng thống Obama cho biết lãnh đạo Afghanistan muốn Mỹ linh hoạt về vấn đề thời gian tiết giảm quân số. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp các lực lượng an ninh Afghanistan thành công”, hãng tin AFP dẫn lời tổng thống Obama nhấn mạnh.

Với quyết định này từ phía Mỹ, các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan sẽ còn nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ trong lĩnh vực không quân và các lĩnh vực quan trọng khác cho chiến dịch chống phiến quân Taliban ở nước này.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10-2014, cuộc chiến chống Taliban ở Afghanistan rơi vào tình trạng đẫm máu nhất, do các lực lượng an ninh của Afghanistan thiếu kỹ năng chỉ huy, đào tạo không hiệu quả và thiếu trang thiết bị trọng yếu.

Tình trạng bạo lực vẫn đang băm nát Afghanistan khi ngày 24-3 mới đây, một tay súng đã sát hại 13 hành khách đi xe buýt ở một tỉnh rất gần thủ đô Kabul.

Tổng thống Ghani cam kết sẽ đẩy nhanh những cải cách, nhằm đảm bảo rằng các lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy tốt hơn, được trang bị, huấn luyện cũng như tập trung vào nhiệm vụ cơ bản hơn.

Tuy nhiên, tổng thống Obama cũng nhấn mạnh ông vẫn giữ cam kết rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2017. Ông cũng nhấn mạnh những binh lính còn ở Afghanistan hiện nay không ở vị trí tiền tiêu vì họ không tham chiến.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên