23/03/2015 09:05 GMT+7

​Tổng thống Mỹ Barack Obama: Lý Quang Diệu là người khổng lồ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngay sau khi Singapore thông báo cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời sáng sớm 23-3, nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn  và ca ngợi ông Lý.

Tổng thống Obama từng có dịp diện kiến ông Lý Quang Diệu trong năm 2009 tại Washington DC (Mỹ) - Ảnh: GI

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng ca ngợi ông Lý Quang Diệu: “Ông ấy là một người khổng lồ thực sự của lịch sử, sẽ được nhiều thế hệ nhớ tới với tư cách là người cha sáng lập đất nước Singapore hiện đại và là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất của châu Á”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban KI-Moon mô tả: “Ông Lý Quang Diệu là nhân vật huyền thoại ở châu Á, được tôn kính bởi phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ”.

Thủ tướng Úc, New Zealand cũng gửi lời chia buồn tới Singapore khi cựu thủ tướng Lý Quang Diệu qua đời và ca ngợi ông Lý trong việc xây dựng Singapore như một hình mẫu.

Giáo sư Michael Barr, người từng viết sách về ông Lý Quang Diệu, nhận định thành công lớn nhất của ông là tận dụng tối đa các lợi thế tự nhiên của Singapore để biến quốc gia này thành nền kinh tế phát triển nhất Đông Nam Á.

Nhà phân tích chính trị Derek da Cunha khẳng định ông Lý Quang Diệu “đã xây dựng uy tín, vị thế của đất nước Singapore lớn hơn rất nhiều so với diện tích của nó”. 

Trong cuốn  tự truyện xuất bản năm 2013, ông Lý Quang Diệu cho biết ông tự nhận mình đã làm được tất cả những gì có thể trong đời, do đó ông cảm thấy hài lòng với bản thân.

Một người phụ nữ và hai con gái bật khóc bên ngoài Bệnh viện Đa khoa Singapore trước tin ông Lý Quang Diệu qua đời - Ảnh: Reuters

“Đừng bao giờ sợ hãi”

Theo báo Straits Times, một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất trong sự nghiệp Lý Quang Diệu là lúc ông bật khóc khi Singapore bị trục xuất khỏi liên bang Malaysia. Nhưng bất chấp mọi khó khăn, ông lèo lái đất nước vươn lên. Khẩu hiệu của ông là “đừng bao giờ sợ hãi”.

Trong một sự kiện tháng 9-1965, ông nói với cử tri: “Đất nước này là của tất cả chúng ta. Chúng ta xây dựng đất nước từ bàn tay trắng, từ những bãi bùn. Hôm nay nó là một thành phố hiện đại. 10 năm nữa nó sẽ trở thành một đại đô thị Đừng bao giờ sợ hãi”. Và ông thực hiện được cam kết đó.

Ở tuổi 67, ông trao lại quyền thủ tướng cho người kế nhiệm Goh Chok Tong. Khi đó tạp chí Time bình luận: “Điều khiến ông Lý Quang Diệu khác biệt so với các nhà lãnh đạo khác là ông không tham nhũng, không tham quyền cố vị. Ông Lý để lại một Singapore với GDP bình quân đầu người 14.000 USD”.

 “Kể cả khi tôi ở trên giường bệnh, kể cả khi các bạn hạ tôi xuống mồ, nếu thấy có gì sai sót tôi sẽ vùng dậy”  
- Năm 1998, ông Lý Quang Diệu khẳng định Singapore chính là công trình cuộc đời ông.  

Ngay cả những năm cuối đời, ông vẫn luôn trăn trở vì đất nước. Ông kêu gọi người dân Singapore sinh thêm con, cởi mở hơn với người nhập cư để giải quyết vấn đề dân số già. Ông tận tụy với đất nước cho đến phút cuối cùng. Và ông ra đi mà không có niềm hối tiếc nào. 

“Tôi đã làm tất cả những gì có thể với năng lực của mình. Tôi không quan tâm đến việc mọi người nghĩ gì. Điều quan trọng là tôi đã làm hết sức” - ông Lý khẳng định.

Mời bạn đọc xem:

>> Kỳ 1: Phong cách lãnh đạo độc đáo của Lý Quang Diệu
>> Kỳ 2: Lý Quang Diệu - người chồng lý tưởng
>> Kỳ 3: Ông Lý Quang Diệu dạy con như thế nào?

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên