18/03/2015 13:39 GMT+7

Úc: cuộc chiến chống IS có thể "kéo dài một thế hệ"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 17-3 cảnh báo cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan từ các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể kéo dài một thế hệ.

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định ở Syria - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Canberra cuối ngày 17-3, bà Bishop cho rằng cuộc chiến chống IS không phải là cuộc chiến được phân định thắng thua bằng quân sự trên chiến trường, mà là "cuộc chiến chống lại một tư tưởng, khái niệm, một ý thức hệ hiểm ác".

Bà cũng nói cuộc chiến này sẽ "mất nhiều năm, nhiều chục năm, có khả năng là một thế hệ".

Theo bà Bishop, nhóm tự xưng IS, còn được gọi là Daesh, đã dùng mạng xã hội để che đậy sự thật và tuyên truyền như kiểu của trùm phát xít Adolf Hitler để thiết lập một trật tự mới kéo dài thiên niên kỷ. Bà cũng ví các phần tử thánh chiến của nhóm này là "những tín đồ cuồng tín" của Hitler.

Cũng theo ngoại trưởng Úc, bà có thể hiểu tại sao những người có tiền sử phạm tội, người bị bệnh tâm thần và lạm dụng ma túy đi theo và chiến đấu cho IS, nhưng không hiểu sao những người trẻ lại muốn "kéo thế giới trở lại thời Trung cổ".

"Càng khó hiểu khi có những phụ nữ trẻ lại bị thôi thúc tham gia một tổ chức nổi tiếng là đối xử tồi tệ với phụ nữ và trẻ em gái", bà nói.

Bình luận của bà Bishop diễn ra trong bối cảnh Úc và các nước phương Tây đang đau đầu với tình trạng hàng trăm công dân đang rời bỏ cuộc sống ấm êm ở quê nhà để chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria, với ít nhất 90 người Úc được cho là đã đến vùng xung đột.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop - Ảnh: AAP

Liên quan đến IS, Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) mới đây đã thông báo lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc IS đã thâm nhập Afghanistan và đang tìm cách thay thế Taliban.

Theo RT ngày 17-3, UNAMA xác nhận đã phát hiện sự hiện diện của các phần tử IS tại Afghanistan, và cho rằng nhóm này có khả năng hợp nhất các nhóm Hồi giáo nhỏ ở Afghanistan và chỉ huy họ.

Đại sứ Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc Zahir Tanin cũng xác nhận thông tin về việc IS đã xâm nhập Afghanistan, nhưng nhấn mạnh kẻ thù chính của họ vẫn là Taliban.

Đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc "phản ứng ngay lập tức" để ngăn chặn IS có thể mở rộng hơn nữa và gây xáo trộn, làm mất ổn định tình hình ở Afghanistan.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên