17/03/2015 16:11 GMT+7

​LHQ điều tra cáo buộc “lao động như nô lệ” của Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên, ông Marzuki Darusman, cho biết sẽ làm rõ các cáo buộc về việc Triều Tiên xuất khẩu lao động ra nước ngoài để thu ngoại tệ.

Nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc về CHDCND Triều Tiên Marzuki Darusman - Ảnh: Reuters

Ông Darusman cho biết ước tính ban đầu khoảng 20.000 người Triều Tiên đang làm việc trong điều kiện như nô lệ ở nước ngoài, chủ yếu là tại Trung Quốc, Nga và Trung Đông.

Ông Darusman khẳng định sẽ gửi yêu cầu lên LHQ để đến Trung Quốc điều tra vụ việc.

Ngoài ra, một số công nhân Triều Tiên đang làm công việc xây dựng tại các sân vận động dành cho World Cup 2022 ở Qatar.

"Một số lượng lớn đang làm việc tại Trung Đông. Những người lao động đang được sử dụng để mua ngoại tệ là một ví dụ điển hình" - ông Darusman cho biết trong cuộc họp báo ngày 16-3.

Ông Darusman nói ông đã nhận được thông tin về những công nhân "bị bắt lao động cưỡng bức hoặc theo chế độ nô lệ lao động", về tiền lương nghèo nàn và chế độ làm việc nhiều giờ.

Reuters dẫn lời một cựu nhân viên bảo vệ người Triều Tiên là ông Ahn Myeong Chul cho biết hầu hết công nhân xuất khẩu lao động ra nước ngoài làm việc trong mảng lâm nghiệp, xây dựng và nhà hàng.

"Chính quyền quản lý gia đình của các công nhân đi xuất khẩu lao động để những công nhân này không trốn khỏi chỗ làm hoặc phàn nàn về điều kiện lao động" - ông Ahn tiết lộ.

Ông Ahn hiện là giám đốc điều hành của NK Watch. NK Watch cho biết có hơn 100.000 lao động là người Triều Tiên tại 40 quốc gia trên thế giới. Mỗi năm họ đưa về nước khoảng 3 tỉ USD.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên