17/03/2015 16:54 GMT+7

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng công ty điện hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-3, chính quyền Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đã thực hiện vụ tấn công mạng hồi tháng 12-2014 nhắm vào công ty điện lực quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở miền nam.

Nhà lãnh đạo CHDCND TRiều Tiên Kim Jong-Un đến thăm một đội biên phòng. Hàn Quốc chỉ trích chính quyền Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng hồi năm ngoái Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết cuộc điều tra của chính quyền nước này đã cho thấy CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP). “Đây là hành vi khiêu khích an ninh Hàn Quốc” - Bộ Thống nhất khẳng định.

Chính quyền Seoul mô tả hành vi của CHDCND Triều Tiên “đe dọa tính mạng và sự an toàn của người dân Hàn Quốc”.

Hồi tháng 12-2014, một nhóm tin tặc đã tung lên mạng rất nhiều thông tin nhạy cảm về các lò phản ứng hạt nhân ở Hàn Quốc cùng thông tin cá nhân của các nhân viên KHNP.

Khi đó, Seoul đã tăng cường an ninh mạng và mở cuộc điều tra với đội ngũ hùng hậu, bao gồm các chuyên gia, quan chức chính phủ và công tố viên nhà nước.

Nhóm điều tra cho rằng bọn tin tặc ban đầu có ý đồ gây trục trặc ở các lò phản ứng nhưng không xâm nhập vào được hệ thống kiểm soát.

Nhóm điều tra khẳng định bọn tin tặc sử dụng các mã độc mà tin tặc CHDCND Triều Tiên từng sử dụng nhiều lần.

“Chúng tôi kết luận rằng một nhóm tin tặc CHDCND Triều Tiên đã thực hiện tội ác này nhằm gây bất ổn xã hội ở Hàn Quốc” - các nhà điều tra tuyên bố.

Khi vụ tấn công xảy ra, KHNP khẳng định toàn bộ 23 lò phản ứng hạt nhân của công ty này (cung cấp 30% nhu cầu điện Hàn Quốc) hoàn toàn an toàn bởi hệ thống kiểm soát chúng được tách riêng ra khỏi hệ thống mạng bên ngoài của công ty.

Hồi tháng 12 năm ngoái, phía Hàn Quốc cũng đã bày tỏ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ tấn công KHNP. Khi đó chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố không hề có liên quan đến vụ tấn công gây chấn động này. 

Cuối năm ngoái Mỹ cũng cáo buộc tin tặc CHDCND Triều Tiên đã tấn công hãng phim Sony Pictures để trả đũa việc hãng này phát hành bộ phim The interview (Cuộc phỏng vấn) với nội dung mà một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un. BInh Nhưỡng cũng bác bỏ cáo buộc này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên