09/03/2015 16:51 GMT+7

Giám sát viên không lưu ngủ trong đêm MH370 mất tích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Báo cáo điều tra của Bộ Giao thông Malaysia tiết lộ một giám sát không lưu của Trung tâm Kiếm soát không lưu Kuala Lumpur (ATCC) đã ngủ ngon lành lúc chuyến bay MH370 mất tích ngày 8-3 năm ngoái.

Thân nhân hàng khách MH370 biểu tình ở Bắc Kinh hôm qua Ảnh: Reuters

Theo Reuters, báo cáo cho biết hãng hàng không Malaysia Airlines liên hệ với ATCC vào lúc 5g20 sáng để hỏi về tung tích chuyến bay MH370. Khi đó, một nhân viên ATCC nói “sẽ phải đánh thức cấp trên” để có thông tin chi tiết về chuyến bay ở thời điểm đó.

“Tôi sẽ đánh thức cấp trên và nhờ ông ấy vào phòng kiểm tra lần liên lạc cuối cùng với máy bay” - báo cáo dẫn lời nhân viên này cho biết. Báo cáo cũng cho biết Đài kiểm soát không lưu TP.HCM đã cố gắng liên lạc với máy bay trong hơn 20 phút rồi thông báo cho ATCC ở Kuala Lumpur về việc máy bay MH370 biến mất.

Sau khi Bộ giao thông Malaysia công bố báo cáo, giới phân tích và gia đình các hành khách có mặt trên chuyến bay đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Kuala Lumpur.

AFP dẫn lời cô Lim Wee Hoon, có người nhà là hành khách, yêu cầu Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) phạt Malaysia Airlines vì vụ pin thiết bị phát sóng định vị của một hộp đen máy bay hết đát.

Chuyên gia Greg Waldron thuộc tạp chí hàng không FlightGlobal cho rằng việc pin hết đát cho thấy việc bảo dưỡng máy bay của Malaysia Airlines có vấn đề.

Dù vậy, Malaysia Airlines tuyên bố vụ pin quá đát hày không ảnh hưởng đến việc tìm kiếm máy bay. 

Tổ chức quốc tế Voice370 đại diện gia đình các hành khách cũng chỉ trích việc giám sát viên không lưu ATCC ngủ khi làm việc đã làm mất đi quãng thời gian quý giá ban đầu để tìm máy bay.

“Chúng tôi cho rằng hành vi đó đã dẫn đến việc hiện chẳng ai biết gì về số phận chuyến bay và các thân nhân của chúng tôi” - Voice370  khẳng định. Cục Hàng không dân dụng Malaysia từ chối bình luận về các chỉ trích này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên