08/03/2015 06:37 GMT+7

​Iran hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong một cuộc họp với người đồng cấp Jordan ngày 7-3, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran sẵn sàng hợp tác với các cường quốc khác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) gặp bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh

Hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của ông Zarif cho biết Iran có "nhu cầu theo đuổi đối thoại và hợp tác với các quốc gia trong khu vực để chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố".

Trong khi đó, theo AFP, bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh kêu gọi đối thoại giữa Iran và 22 thành viên của Liên minh Ả Rập.

"Sự bất ổn, bạo lực và chủ nghĩa cực đoan đã bắt rễ trong khu vực những năm gần đây và chúng ta xem xét sự thống nhất và đoàn kết giữa các quốc gia Hồi giáo và đối thoại với người anh em Iran về các vấn đề trong khu vực là điều cần thiết" - ông Judeh tuyên bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải hợp tác khu vực trong cuộc hội đàm với ông Judeh. Ông Rouhani cho rằng "chủ nghĩa khủng bố đã trở thành một vấn đề đương đại và là mối nguy hiểm cho tất cả mọi người".

Ông Zarif cũng cho rằng việc IS thiêu sống một phi công người Jordan hồi đầu năm là "hành vi man rợ khủng bố, là không thể chấp nhận và nhằm làm xấu đi hình ảnh của Hồi giáo và gây chia rẽ giữa chúng ta".

Tuy nhiên, như Reuters đưa tin, các quốc gia Ả Rập đang tỏ ra thận trọng trước Iran khi chính quyền Tehran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến chống lại các phiến quân dòng Sunni. Ngoài ra Iran cũng bị tình nghi hỗ trợ cho phiến quân Shiite tại Yemen.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên