05/03/2015 14:12 GMT+7

Xác định hai người Malaysia trong video IS chặt đầu con tin

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cảnh sát chống khủng bố của Malaysia vừa cho biết họ đã xác định được hai người Malaysia trong một đoạn video chặt đầu con tin của nhóm phiến quân IS.

Muhamad Wanndy (trái) và Mohd Faris - Ảnh: Press TV

Đoạn video dài 30 giây chiếu cảnh hành quyết một người đàn ông Syria được đăng lên Facebook hôm 22-2.

Cảnh sát Malaysia cho biết kẻ chỉ tay về phía máy quay trong đoạn video là Mohd Faris Anuar, 20 tuổi, còn kẻ nói chuyện là Muhamad Wanndy Muhamad Jedi, 26 tuổi.

Wanndy được cho là đã cùng vợ Nor Mahmudah Ahmad tới Syria hôm 26-1, trong khi Faris sang Syria từ tháng 9 năm ngoái. Cả hai đều có liên quan đến một nhóm khủng bố Malaysia-Indonesia tự xưng là "Majmu'ah al Arkhabiliy", hoạt động theo chỉ đạo của nhóm IS ở Syria và Iraq.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Malaysia đang lo ngại nhóm IS ngày càng có ảnh hưởng tại Malaysia, với nhiều người đã gia nhập IS và nhiều người khác ủng hộ nhóm này.

Theo Press TV ngày 5-3, đến nay đã có 67 công dân Malaysia được xác định gia nhập IS ở Syria và Iraq, năm trong số này đã thiệt mạng khi giao chiến.

Các nguồn tin an ninh nói 120 người Malaysia khác bị nghi ngờ có liên quan đến IS, trong đó có cả phụ nữ, đang bị tạm giữ.

Liên quan đến IS, ngày 4-3 (giờ địa phương), các công tố viên Mỹ đã truy tố một thanh niên California do tìm cách đến Syria gia nhập IS.

Bị cáo là Adam Dandach, còn được gọi là Fadi Fadi Dandach, 21 tuổi. Anh này bị cáo buộc đã tìm cách hỗ trợ cho một nhóm khủng bố nước ngoài và tiêu hủy tài liệu sau khi bị bắt hồi tháng 7 năm ngoái.

Nếu bị kết án tất cả tội danh trên, Dandach có thể lãnh 25 năm tù.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên