05/03/2015 18:45 GMT+7

CHDCND Triều Tiên ca ngợi vụ rạch mặt đại sứ Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-3, chính quyền CHDCND Triều Tiên lên tiếng ca ngợi vụ tấn công Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert là “hình phạt xứng đáng” đối với Washington.

Người Hàn Quốc biểu tình phản đối vụ tấn công Đại sứ Mỹ với biểu ngữ: "Quan hệ Hàn Quốc - Mỹ vẫn vững mạnh" Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn nhà nước KCNA tuyên bố đây là “vụ tấn công bằng dao của công lý”, “phản ánh tâm lý chống Mỹ tại Hàn Quốc” và “thể hiện sự phản kháng”. “Đây là đòn trừng phạt xứng đáng với những kẻ gây chiến của Mỹ” - KCNA nhấn mạnh.

KCNA cũng đánh giá việc nghi can Kim Ki-Jong dùng rao rạch mặt Đại sứ Lippert cho thấy dư luận Hàn Quốc “phản đối Mỹ vì đã gây ra khủng hoảng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên với các cuộc tập trận chung”.

Tại đồn cảnh sát nghi can Kim Ki-Jong khai hắn tấn công Đại sứ Lippert để phản đối hai cuộc tập trận chung Foal Eagle và Key Resolve giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó Bình Nhưỡng từng nhiều lần lên án Seoul và Washington tập trận để chuẩn bị xâm lược miền bắc.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho ông Lippert và chúc ông nhanh chóng bình phục.

Một nhóm người Hàn Quốc cũng tổ chức biểu tình bên ngoài bệnh viện nơi ông Lippert điều trị để lên án hành vi tấn công. Họ giương cao biểu ngữ: "Quan hệ Hàn Quốc - Mỹ vẫn vững mạnh". 

Nghi can Kim bị an ninh Hàn Quốc thẩm vấn trong suốt ba giờ trước khi được đưa vào bệnh viện để điều trị vết thương.

Giới quan sát phương Tây nhận định đây chỉ là một trường hợp đơn lẻ và nhìn chung dư luận Hàn Quốc vẫn rất ủng hộ mối quan hệ với Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên