03/03/2015 15:28 GMT+7

​Obama hy vọng mở Đại sứ quán tại Cuba vào tháng 4

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-3 cho biết ông hy vọng Mỹ có thể mở cửa Đại sứ quán tại Cuba cùng lúc với hội nghị thượng đỉnh Tây Bán cầu ở Panama vào giữa tháng 4 này.

Tổng thống Obama hy vọng mở Đại sứ quán tại Havana vào tháng 4 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Obama lưu ý rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để có thể bình thường hóa quan hệ toàn diện với Cuba sau hơn nửa thế kỷ chiến tranh lạnh.

Ông Obama cho biết: "Hy vọng của tôi là chúng tôi có thể mở một đại sứ quán và một số sáng kiến nền tảng sẽ được hình thành" trước hội nghị các quốc gia châu Mỹ ngày 10 đến ngày 11 tháng 4 tại thành phố Panama.

Ngày 17-12-2014, Mỹ và Cuba tuyên bố thỏa thuận lịch sử mang tính bước ngoặt về việc nối lại mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau khi trải qua 18 tháng đàm phán bí mật.

Reuters nhận định rằng Cuba hài lòng với việc chính quyền Washington công nhận sự điều hành của đảng Cộng sản Cuba trong khi Mỹ tin rằng khôi phục quan hệ ngoại giao với Havana sẽ tăng sức mạnh của Mỹ tại Mỹ Latinh.

Sau vòng đàm phán mới nhất cuối tuần trước, đại diện Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal cho biết Havana sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao. Trong khi đó chính quyền Obama tuyên bố ý định đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên