28/02/2015 06:28 GMT+7

Thủ lĩnh đối lập Nga Nemtsov bị bắn chết

ĐÔNG PHƯƠNG - HẢI MINH
ĐÔNG PHƯƠNG - HẢI MINH

TTO – Cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov, người thường chỉ trích tổng thống Nga Vladimir Putin, bị bắn chết ngày 27-1 (giờ địa phương) ngay tại Matxcơva trước khi dự kiến diễn ra cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến Ukraine.

Cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov - Ảnh: Reuters
Cựu phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov - Ảnh: Reuters

“Tại trung tâm Matxcơva, một người đàn ông có tên Boris Yefimovich Nemtsov đã bị sát hại” - một người phát ngôn bộ Nội vụ Nga tiết lộ với AFP sáng hôm 28-2. Tuy nhiên, người này từ chối cung cấp thêm thông tin.

Điều tra hình sự

AFP dẫn nguồn tin từ các cảnh sát và nhà điều tra Nga cho biết nạn nhân chính là lãnh tụ đối lập Nemtsov. Ủy ban điều tra Nga xác nhận cái chết trên và cho biết họ đang mở cuộc điều tra hình sự vụ xả súng.

“Theo thông tin ban đầu, một người ngồi trên một chiếc xe ô tô đã bắn không ít hơn 7-8 lần vào ông Boris Nemtsov khi ông này đang đi bộ dọc cầu Bolshoi Moskvoretsky” – AFP dẫn lời các điều tra viên cho biết.

Nhà chức trách cho biết đã cử các nhà điều tra có kinh nghiệm nhất để làm sáng tỏ vụ án trên.

Hiện trường vụ án mạng hôm 27-2 tại Moscow - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ án mạng hôm 27-2 tại Moscow - Ảnh: Reuters

Nemtsov bước lên vũ đài chính trị Nga khi trở thành người đứng đầu khu vực Nizhny Novgorod ở miền trung nước Nga. Ông trở thành phó thủ tướng Nga vào những năm 1990 dưới thời chính quyền Boris Yeltsin.

Sau khi rời quốc hội năm 2003, ông hỗ trợ việc thành lập vài đảng phái đối lập.

Cái chết của ông Nemtov diễn ra ngay trước một cuộc diễu hành lớn sắp diễn ra vào ngày 1-3.

Tích cực trong chống tham nhũng

Là một người chỉ trích chính quyền Nga quyết liệt, nhà đối lập vừa bị sát hại Boris Nemtsov đã rất tích cực trong việc tìm kiếm các bằng chứng và lý lẽ chứng minh những vụ bê bối tham nhũng ở Nga, mà lớn nhất là qua việc tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

Vào tháng 5-2013, trên trang cá nhân của mình, nemtsov.ru, ông Nemtsov đã công bố một nghiên cứu chi tiết cáo buộc việc các quan chức đã biển thủ tới 30 tỉ USD tiền chuẩn bị cho Thế vận hội Sochi.

“Báo cáo của chúng tôi cho thấy trong quá trình chuẩn bị cho Olympic, từ 25-30 tỉ USD đã bị mất cắp”, ông Nemtsov nói. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài châu Âu tự do, ông Nemtsov cho rằng những người có liên hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về những thất thoát tại Sochi.

Ông Nemtsov nói. “… Những vụ biển thủ quy mô lớn này không chỉ là vấn đề tham nhũng, mà còn là mối đe dọa với an ninh quốc gia Nga”. Ông cũng đã kêu gọi điều tra độc lập về quá trình tổ chức Thế vận hội. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Nga đã bác bỏ những cáo buộc của ông Nemtsov.

Báo cáo của ông Nemtsov nói khoản tiền thất thoát từ các dự án Olympic sẽ đủ để xây khoảng 3.000 km đường cao tốc hoặc cung cấp nhà ở cho 800.000 ở Nga.

Năm 2007, Nga công bố Thế vận hội Sochi ước tính tiêu tốn 12 tỉ USD, nhưng chi phí công bố cuối cùng là 51 tỉ USD. Văn phòng kiểm toán nhà nước Nga đã nhiều lần bày tỏ về việc chi phí tăng quá cao trong quá trình chuẩn bị cho Olympic Sochi.

Đó cũng là kỳ Thế vận hội đắt giá nhất trong lịch sử.

ĐÔNG PHƯƠNG - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên