26/02/2015 20:17 GMT+7

Đao phủ IS là lập trình viên gốc Kuwait sống ở London

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-2, tên tuổi tên đao phủ xuất hiện trong các đoạn video quay cảnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu con tin nước ngoài được xác định là Mohammed Emwazi.

Tên đao phủ John thánh chiến trong một đoạn video của IS Ảnh: AFP

Báo Washington Post, đài BBC và hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Trung tâm Nghiên cứu cực đoan quốc tế (ICSR) thuộc trường King’s College ở London (Anh) cho biết tên phiến quân được mệnh danh “John thánh chiến” là Mohammed Emwazi, một lập trình viên gốc Kuwait và sinh sống ở London.

Những người bạn thân của Emwazi ở Anh xác nhận với báo Washington Post rằng hắn chính là tên phiến quân nói giọng Anh trong các đoạn video quay cảnh hành quyết con tin phương Tây.

Một tổ chức nhân quyền Anh từng tiếp xúc với Emwazi cũng cho rằng hắn chính là “John thánh chiến”.

Các nguồn tin này cho biết Emwazi sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu ở London, có bằng đại học lập trình vi tính trước khi đến Syria vào năm 2012.

CNN dẫn lời chuyên gia Sajjan Gohel, giám đốc an ninh tổ chức Asia Pacific Foundation, cho biết trên thực tế tình báo Mỹ và Anh đã biết rõ danh tính của “John thánh chiến” từ lâu.

Trước khi đến Syria, Emwazi từng bị nhà chức trách Anh ngăn cản không cho đến Tanzania vì nghi ngờ hắn muốn đến Somalia. Tình báo Anh khi đó tin rằng hắn có quan hệ với một tay súng của tổ chức khủng bố Al-Shabab. Emwazi còn từng bị cản trở đến Kuwait.

“Tôi cảm thấy mình giống như một tù nhân ở London” - Emwazi viết trong một bức thư điện tử hồi năm 2010. Lần cuối cùng Emwazi xuất hiện trong một đoạn băng video của IS là trong đoạn phim quay cảnh hắn đòi Nhật phải trả tiền chuộc 200 triệu USD để cứu hai con tin nước này.

Chuyên gia Gohel nhận định thân thế của Emwazi cho thấy IS chủ trương tuyển mộ những người phương Tây có kỹ năng truyền thông, hiểu biết về Internet bởi Internet đã trở thành bệ phóng để nhóm khủng bố này quảng bá sức mạnh và chiêu mộ binh sĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS đao phủ John danh tính