25/02/2015 06:50 GMT+7

​Anh sẽ gửi nhân viên quân sự đến Ukraine

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Anh David Cameron ngày 24-2 cho biết sẽ gửi nhân viên quân sự nước này đến Ukraine trong vài tuần tới để hỗ trợ đào tạo và tư vấn quân sự cho quân đội Kiev.


Thu hồi vũ khí hạng nặng là điều kiện quan trọng của thỏa thuận Minsk - Ảnh: Reuters

Guardian dẫn lời ông Cameron cam kết Anh sẽ cung cấp huấn luyện bộ binh cũng như tư vấn về hậu cần, chăm sóc y tế và chiến thuật tình báo cho quân đội Ukraine.

Ban đầu khoảng 30 nhân viên huấn luyện quân sự Anh sẽ được gửi đến Ukraine, bao gồm 25 tư vấn viên đào tạo y tế, hậu cần, phân tích thông tin tình báo và đào tạo binh lính.

Anh khẳng định không gửi các chuyên viên này đến khu vực xung đột thuộc miền đông Ukraine.

Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ giúp Ukraine ngăn chặn cuộc xâm chiếm của quân ly khai thân Nga trong khu vực miền đông nước này.

BBC cho biết quyết định trên đại diện cho lần triển khai quân đầu tiên của quân đội Anh trên đất Ukraine kể từ khi cuộc nội chiến miền đông nước này bắt đầu hơn một năm trước.

Guardian nhận định quyết định mới được xem xét bởi Hội đồng Quốc gia Anh này có thể kéo Anh đến gần hơn một cuộc chiến tranh lạnh mới với Nga.

Trong khi đó Downing Street cho biết việc triển khai này không chỉ là một phản ứng song phương hỗ trợ Ukraine mà còn là tín hiệu với người Nga rằng nước Anh không tán thành thêm bất kỳ một cuộc thôn tính nào lớn hơn nữa tại miền đông Ukraine.

Thủ tướng Cameron cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow nếu lực lượng Nga hậu thuẫn cho quân ly khai Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Mỹ cũng đã tiến hành một số huấn luyện quân sự cho Ukraine trong thời gian qua.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên