24/02/2015 19:50 GMT+7

Tây Ban Nha phá đường dây tuyển gái trẻ cho IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-2, chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố vừa phá vỡ một đường dây trên mạng Internet chuyên tuyển phụ nữ trẻ cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một cô gái trẻ tuổi bị bắt ở Tây Ban Nha hồi tháng 12-2014 vì tội tìm cách gia nhập IS Ảnh: Reuters

Theo AFP, nhà chức trách Tây Ban Nha bắt giữ bốn nghi can trong đường dây này, gồm hai người ở thành phố Melilla tại bờ biển phía bắc châu Phi, gần Morocco. Hai người còn lại bị tóm ở Girona và Barcelona thuộc vùng đông bắc Tây Ban Nha.

Hai nghi can tại Melilla đã sáng lập và điều hành một loạt trang web tuyên truyền các thông điệp của IS.

“Tuân theo chiến lược của IS, đường dây này tập trung tuyển dụng các cô gái trẻ. Sau một thời gian nhồi sọ các cô gái những quan điểm cực đoan, chúng đưa họ tới vùng chiến sự ở Iraq và Syria” - Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết.

Trong thời gian qua đường dây này đã dụ dỗ được một số cô gái trẻ và những đối tượng này đều đang chuẩn bị lên đường tới Iraq và Syria. Một thành viên của đường dây lập hẳn một “cộng đồng mạng IS” và thu hút hơn 1.000 người đăng ký tham gia.

Trang Facebook của hắn có rất nhiều người theo dõi ở bên ngoài Tây Ban Nha, bao gồm các nước Mỹ Latinh và những quốc gia như Bỉ, Pháp, Morocco, Pakistan, Saudi Arabia, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Một nghi can bị bắt giữ ở vùng đông bắc Tây Ban Nha có đặc điểm giống với những “con sói cô độc”.

Kẻ còn lại chuyên nhiệm vụ dựng và phát tán các đoạn video tuyển mộ phụ nữ trẻ cho IS trên mạng Internet. Đến nay, khoảng 550 phụ nữ phương Tây đã tới Syria để gia nhập IS. Riêng Tây Ban Nha có khoảng 100 công dân đã đến Syria và Iraq.

Hồi tháng 8-2014, hai cô gái Tây Ban Nha trẻ tuổi, một dưới 18 tuổi, bị bắt ở Melilla vì tìm cách rời đất nước đi gia nhập IS. Hồi tháng 12-2014, nhà chức trách Tây Ban Nha và Morocco cũng bắt giữ một số kẻ tổ chức đường dây tuyển phụ nữ cho IS.

Hiện nước Anh cũng đang xôn xao với vụ ba cô gái trẻ trốn sang Syria để gia nhập IS. Tình báo Anh khẳng định các nhóm tuyển dụng của IS cũng đã dùng mạng xã hội và các phương tiện trên mạng Internet để chiêu dụ các cô gái trẻ theo đạo Hồi ở Anh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tây Ban Nha IS gái trẻ