12/02/2015 17:36 GMT+7

​Hải quân Mỹ trừng phạt 3 đô đốc tham nhũng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hải quân Mỹ mới đây tuyên bố phê bình ba đô đốc trong cuộc điều tra tham nhũng vốn trước đó đã khiến nhiều quan chức khác bị kết tội. Cả ba sau đó xin nghỉ hưu.

Từ trái sang, đô đốc Mike Miller, Terry Kraft và David Pimpo - Ảnh: US Navy
Từ trái sang: đô đốc Mike Miller, Terry Kraft và David Pimpo - Ảnh: US Navy

CNN đưa tin ba đô đốc là Michael Miller, Terry Kraft và David Pimpo đã “nhận quà bất chính từ một nguồn bị cấm”. Bị phê bình đồng nghĩa với việc sự nghiệp của các quan chức trên cũng sẽ chấm dứt và để lại vết nhơ trong bảng thành tích của họ.

Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối tham nhũng đã khiến nhiều quan chức cấp cao mất ghế và đe dọa sẽ còn lan rộng trong lực lượng này.

Các quan chức hải quân Mỹ cho biết ba đô đốc đã tham gia những “bữa tối hoang phí” và các món quà khác từ Leonard Glenn Francis, một nhà thầu quốc phòng Malaysia.

Vụ việc xảy ra trong giai đoạn 2006-2007 khi cả ba phục vụ trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan.

Trước đó, ba quan chức đã nhận tội đối với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến Leonard. Các quan chức này bị cáo buộc bán thông tin mật để đổi lấy các chuyến du lịch hạng sang và dịch vụ mại dâm.

Hai quan chức hải quân khác bị đình chỉ năm 2013 và bị cấm tiếp cận các thông tin mật do cũng dính líu đến Leonard.

Leonard - có biệt danh là Leonard Mập, là tay chuyên kiếm lợi nhờ cung cấp tàu hải quân trên tại châu Á - đã hối lộ vô số quan chức hải quân Mỹ bằng các phong bì tiền, gái mại dâm hay các chuyến du lịch hạng sang trước khi bị bắt giữ năm 2013. Hắn đã nhận tội hồi tháng trước và có thể đối mặt với án tù đến 25 năm.

Các công tố Mỹ cho biết sẽ còn nhiều trường hợp bị phanh phui trong quá trình điều tra, nhất là sau khi Leonard đã đồng ý hợp tác.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên