06/02/2015 14:40 GMT+7

Trung Quốc "nhăm nhe" thêm 3 tàu sân bay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định để đối phó chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ và những căng thẳng tại biển Đông, Trung Quốc đang và sẽ tập trung thúc đẩy nhanh việc đóng các “sân bay nổi”.

Tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời chuyên gia quân sự Cao Weidong của Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc đang theo đuổi chính sách phòng thủ quốc phòng và việc có thêm 4 tàu sân bay là phù hợp với mục đích này”.

Tăng cường sức mạnh trên biển

Tới nay, Trung Quốc mới chỉ có duy nhất tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu mua lại của Ukraine năm 2012 và đem về sửa chữa. Nước này cũng vẫn khá kín tiếng trong việc công bố chính xác số lượng tàu sân bay dự kiến đưa vào “bộ sưu tập vũ khí” quốc gia.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hồi tháng 8-2013, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun đã úp mở khi nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh là chiếc đầu tiên nhưng chắc chắn chưa phải là chiếc cuối cùng của Trung Quốc.

Chuyên gia Cao phân tích về sự cần thiết của tàu sân bay với quân đội Trung Quốc: “Nếu Trung Quốc có 4 tàu sân bay, quân đội sẽ hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn với 2 chiếc ở biển Đông và 2 chiếc ở biển Hoa Đông”.

Liên quan tới kích cỡ tàu sân bay, chuyên gia này cho rằng Trung Quốc nên chế tạo các tàu loại trọng tải 60.000 - 80.000 tấn. Một tàu sân bay loại 60.000 tấn thông thường có thể chứa khoảng 30 - 40 chiến đấu cơ.

Các tàu sân bay loại 100.000 tấn của Mỹ có thể chở được gần nửa đội bay gồm 70-80 chiến đấu cơ để tập trận tuần tra trên biển. Chuyên gia này còn nêu ví dụ so sánh về tàu sân bay Vikramaditya của Ấn Độ có trọng tải khoảng 40.000 tấn.

Người đến sau

Từ tháng 5-2013, Trung Quốc triển khai chế tạo chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên. Theo báo The Hindu, khởi động này được xem là chậm hơn so với một số nước.

Tuy nhiên các chuyên gia quân sự trong nước nhận định để đối phó với chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ và những mâu thuẫn trên biển Đông, Trung Quốc sẽ tập trung thúc đẩy nhanh việc chế tạo các tàu sân bay.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết việc đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ sớm được triển khai. Blog của chính quyền thành phố Thường Châu cũng đưa tin Tập đoàn Jiangsu Shangshang Cable đã giành được gói thầu cung cấp cáp cho chiếc tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc.

Đây cũng là tập đoàn từng cung cấp thiết bị cho việc nâng cấp tàu sân bay Liêu Ninh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên