30/01/2015 10:28 GMT+7

Nhật, Jordan ngóng chờ tin hai người bị IS bắt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-1, thời hạn 24 giờ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đưa ra với Nhật và Jordan đã trôi qua. Cả Nhật và Jordan đều nóng lòng chờ tin của hai con tin.

Thân nhân phi công Muath al-Kasaesbeh biểu tình đòi chính phủ Jordan giải cứu anh - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền Nhật tuyên bố đang hợp tác chặt chẽ với Jordan để tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra với nhà báo Kenji Goto.

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Tokyo đang nỗ lực tối đa để giải cứu ông Goto. “Chúng tôi đang phân tích thông tin và kêu gọi sự hợp tác của Jordan và các nước khác” - ông Abe khẳng định. 

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Jordan Mohammad al-Momani cho biết nước này vẫn đang chờ IS đưa ra bằng chứng phi công Muath al-Kasaesbeh còn sống. “Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin nào” - ông Momani xác nhận.

IS đòi Jordan phải thả nữ khủng bố Sajida al-Rishawi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì mới trả tự do cho ông Goto, nếu không sẽ sát hại phi công Kasaesbeh. Ông Momani cho biết hiện Rishawi vẫn đang bị giam giữ ở Jordan và cuộc trao đổi chỉ diễn ra nếu chính quyền Amman nhận được bằng chứng cho thấy Kasaesbeh còn sống.

Ở Nhật, vợ của nhà báo Goto là bà Rinko đã lên tiếng  kêu gọi cả Tokyo và Amman giải cứu chồng bà. “Chồng tôi là một người tốt và trung thực. Ông ấy đến Syria để cho thế giới thấy những đau khổ mà người dân nơi đó đang trải qua. Tôi cầu xin chính quyền Jordan và Nhật hiểu rằng số phận của cả hai người (ông Goto và phi công Kasaesbeh) đang nằm trong tay họ” - bà Rinko thổn thức.

Tại cửa khẩu Thổ Nhĩ Kỳ Akcakale, đối diện thị trấn Tel Abyad của Syria, hiện đang bị IS kiểm soát, hàng chục nhà báo quốc tế đang tập trung để chờ đưa về một cuộc trao đổi tù binh. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có gì diễn ra.

Trước đó một trang web ở Jordan đưa tin Rishawi đã được trả tự do. Nhà chức trách Jordan đã bắt giữ hai giám đốc của trang web này. Họ có thể phải đối mặt với án tù 15 năm vì tội tung tin giả mạo.

Giới quan sát nhận định việc IS không đưa phi công Kasaesbeh vào danh sách trao đổi tù binh khiến Jordan rơi vào thế khó. Phi công này thuộc một bộ tộc quan trọng ở Jordan, là trụ cột ủng hộ vương triều Hashemite.

Hiện ở thành phố Karak, quê nhà của phi công Kasaesbeh, người dân đã biểu tình đòi chính phủ phải giải cứu anh ta. Mới đây Ngoai trưởng Nhật Fumio Kishida cho biết Tokyo đã yêu cầu Amman tăng cường bảo vệ các quan chức ngoại giao Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên