28/01/2015 11:54 GMT+7

IS dọa giết tổng thống Obama, biến Mỹ thành một tỉnh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong đoạn video mới tung lên mạng Internet, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa sẽ chặt đầu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tay súng IS đe dọa Tổng thống Obama - Ảnh: Fox News

Theo trang Fox News, trong đoạn video do Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI) phát hiện trên mạng Internet, ba tay súng IS đứng sau một binh sĩ người Kurd đang quỳ gối.

Một tên mặc áo đen nói: “Obama, hãy biết rằng chúng tao sẽ chạm tới nước Mỹ. Hãy biết rằng chúng tao sẽ cắt đầu mi trong Nhà Trắng và sẽ biến nước Mỹ thành một tỉnh của Nhà nước Hồi giáo”.

Hắn còn gửi lời cảnh báo tới nước Pháp và Bỉ: “Chúng tao cho các người biết rằng chúng tao sẽ đến nước chúng mày với xe bom và kíp nổ, và chúng tao sẽ cắt đầu chúng mày”.

Đoạn video chuyển sang màu đen khi một tay súng IS đưa dao lên cổ binh sĩ người Kurd đang khuỵu gối.

Ngoài ra, tay súng IS còn đe dọa ông Masoud Barzani, lãnh đạo người Kurd ở Iraq. “Với mày, chúng tao sẽ cắt đầu mày và ném mày vào thùng rác lịch sử” - hắn khẳng định.

Tên này nhấn mạnh: “Hãy biết rằng chúng tao là những người không sợ ai. Chúng tao sẽ thực thi luật pháp của Thánh Allah để tôn vinh người”.

Hắn cũng cảnh báo cứ mỗi khi lực lượng người Kurd bắn một quả tên lửa vào mục tiêu IS thì nhóm khủng bố này sẽ cắt đầu một binh sĩ Kurd.

Nhà Trắng không đưa ra phản ứng với lời đe dọa trên. Trước đó IS cũng công bố đoạn băng video dọa giết con tin Nhật là nhà báo Kenji Goto và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh trong vòng 24 giờ tới. Mới đây chính phủ Nhật đã đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu ông Goto.

IS lợi dụng con tin để chia rẽ Mỹ, Nhật, Jordan

Theo AFP, các chuyên gia cho biết việc IS tuyên bố muốn tha mạng cho nhà báo Nhật Kenji Goto là đòn nhằm gây bất đồng giữa Jordan, Nhật và Mỹ.

Cái giá mà IS đưa ra là Jordan phải trả tự do cho Sajida Al-Rishawi, một người phụ nữ bị kết án tử hình vì dính líu đến vụ đánh bom ba khách sạn ở Amman năm 2005.

Vụ tấn công khủng bố đó khiến 60 người thiệt mạng và được mệnh danh là “vụ khủng bố 11-9 của Jordan”. Với Nhật, đang chấn động sau vụ con tin Haruna Yukawa bị chặt đầu tuần trước, đề nghị của IS là khá hấp dẫn. Tuy nhiên nó đẩy Jordan vào thế khó.

Nhật là nhà đầu tư và tài trợ cực kỳ quan trọng của Jordan. Tuy nhiên Al-Rishawi là vật trao đổi đáng giá nhất để chính quyền Amman đòi lại phi công Maaz Al-Kassasbeh, người  bị IS bắt giữ sau khi chúng bắn rơi máy bay của anh ta ở Syria.

“Công chúng Jordan sẽ cực kỳ giận dữ nếu chính quyền Amman trả tự do cho Al-Rishawi. Sự giận dữ đó càng gia tăng gấp bội nếu ả được thả để chuộc con tin Nhật. Đó sẽ là cú đòn mạnh giáng vào uy tín của chính quyền Jordan. Đây là một tình thế cực khó” - AFP dẫn lời giáo sư Masanori Naito của ĐH Doshisha (Nhật).

Điều đó cũng sẽ khiến Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Jordan, giận dữ. Mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh cộng đồng quốc tế không thể đầu hàng khủng bố và việc trao đổi tù binh cũng chẳng khác nào là trả tiền chuộc con tin.

Mới đây Thủ tướng Nhật Shinzo Abe công bố khoản cho vay 100 triệu USD cho Jordan. Báo Nhật Yomiuri Shimbun khẳng định Tokyo đang gây sức ép lên Amman về đề nghị của IS. Ưu tiên hàng đầu của Jordan vẫn là sự tự do của phi công Al-Kassasbeh. Nhưng việc không thả Al-Rishawi để cứu nhà báo Goto sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Nhật.

Chuyên gia Oraib Rentawi thuộc Trung tâm Al-Quds ở Amman cho rằng sẽ là vô lý nếu Tokyo đòi hỏi Amman phải thả Al-Rishawi chỉ để chuộc ông Goto. Có thể Nhật và Jordan sẽ yêu cầu IS thả cả ông Goto và phi công Al-Kassasbeh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên