27/01/2015 12:06 GMT+7

Chiến sự leo thang tại Ukraine, Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các tay súng ly khai thân Nga tiếp tục đụng độ với quân đội chính quyền Kiev tại miền đông Ukraine khiến Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn.

Các cửa hàng bị tàn phá tại Kuybeshevski, Donetsk - Ảnh: AFP
Các cửa hàng bị tàn phá tại Kuybeshevski, Donetsk - Ảnh: AFP

Họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ

Trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman ngày 26-1 cho biết các cuộc tấn công chết người bằng tên lửa ở thành phố cảng Mariupol của Ukraine cuối tuần qua "nhắm vào các mục tiêu dân sự" là vi phạm luật nhân quyền và chẳng khác gì tội ác chiến tranh.

ABC dẫn lời ông Feltman cho biết các giám sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) báo cáo rằng tên lửa xuất phát từ phần lãnh thổ do các tay súng ly khai thân Nga kiểm soát.

"Chúng ta phải gửi một thông điệp rõ ràng: Thủ phạm phải bị bắt giữ và đưa ra trước công lý" - ông Feltman tuyên bố.

Ông Felman kêu gọi lực lượng ly khai "ngay lập tức ngừng các hành động khiêu khích và bạo lực"; tuân thủ luật pháp quốc tế và thỏa thuận ngừng bắn trước đó.

"Chúng tôi cũng kêu gọi các lãnh đạo của Liên bang Nga sử dụng sức ảnh hưởng của họ trong việc thúc giục quân ly khai chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay lập tức. Đây sẽ là bước tiến quan trọng ngăn chặn sự đổ máu" - Phó Tổng Thư ký Feltman nhận định.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cũng bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến các cuộc xung đột leo thang tại miền đông Ukraine và đổ lỗi cho chính phủ Kiev đã từ chối một cuộc đối thoại trực tiếp với quân ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Trong khi đó Đại sứ Mỹ Samantha Power nói với Hội đồng rằng: "Mục tiêu cuối cùng của Nga vẫn vậy: để chiếm thêm lãnh thổ và hướng sự kiểm soát lãnh thổ của Nga sâu hơn trên đất Ukraine".

NATO chỉ trích Nga

Mặc khác Reuters cho biết đại sứ các nước thành viên NATO và Ukraine ngày 26-1 đgặp nhau tại Brussels để thảo luận về những biện pháp đáp trả trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

Mỹ và EU đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới sau khi lên tiếng cáo buộc Nga công khai hỗ trợ tiền bạc, vũ khí và binh lính cho các tay súng ly khai Ukraine.

Tuy nhiên Moscow phủ nhận đóng vai trò quân sự trong cuộc chiến tại miền đông Ukraine. Tổng thống Nga Putin cáo buộc chính quyền Kiev kéo dài cuộc chiến bằng cách từ chối đối thoại với các tay súng ly khai.

Cả NATO và Nga đều cáo buộc lẫn nhau về sự hiện diện của quân đội nước ngoài trong cuộc chiến tại Ukraine.

Quân ly khai mở mặt trận mới

Trong khi đó quân đội Kiev ngày 26-1 cho biết ít nhất 7 binh lính Ukraine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với các tay súng thân Nga trong vòng 24 giờ kể từ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Mariupol khiến 30 người thiệt mạng.

Reuters nhận định tình trạng bạo lực ở miền đông Ukraine đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi hai bên chiến tuyến thống nhất về lệnh ngừng bắn cuối tháng 9-2014.

Sau nhiều tháng đụng độ tại tiền tuyến, các tay súng ly khai quyết định mở một mặt trận mới nhằm đẩy lùi lực lượng chính phủ Ukraine và ngăn cản Kiev nã đạn vào các thành phố dưới sự kiểm soát của quân ly khai.

Reuters cho biết các tay súng thân Nga tuyên bố bao vây thị trấn Debaltseve. Thị trấn với khoảng 26.000 dân này nằm trên trục đường chính và tuyến xe lửa giữa hai thành phố vốn là thành lũy của quân ly khai: Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine báo cáo có thương vong tại Debaltseve nhưng không có con số cụ thể. Đạn pháo đã cắt đứt đường dây điện và nguồn cung cấp khí đốt trong thị trấn.

Hiện tại quân đội chính phủ Kiev đã chốt chặn các vị trí trọng yếu của thị trấn này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên